leftcenterrightdel
Trung Quốc là một trong những quốc gia có người dùng Internet lớn nhất thế giới, với khoảng 1,07 tỷ người truy cập web. 

Cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc đã giảm sau khi cơ quan quản lý trực tuyến của nước này công bố kế hoạch giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh cho trẻ em tối đa là 2 giờ mỗi ngày, tờ Guardian đưa tin.

Các quy tắc do Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đề xuất sẽ yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị, hệ điều hành, ứng dụng và cửa hàng ứng dụng giới thiệu cái gọi là “chế độ trẻ em” giới hạn thời gian sử dụng màn hình. 

Các đề xuất vẫn đang trong thời gian nhận phản hồi của công chúng. Cụ thể, người từ 16 đến 18 tuổi sẽ sử dụng điện thoại tối đa 2 giờ mỗi ngày, trong khi trẻ em dưới 16 tuổi sẽ bị giới hạn trong 1 giờ/ngày, trẻ dưới 8 tuổi: 8 phút/ngày.

Theo kế hoạch này, các thiết bị bật “chế độ trẻ em” sẽ không sử dụng được trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Chỉ có các cuộc gọi khẩn cấp và các ứng dụng được phê duyệt mới hoạt động được trong khoảng thời gian này. Cứ mỗi 30 phút sử dụng điện thoại, các tin nhắn bật lên sẽ nhắc trẻ em nghỉ ngơi.

Về vấn đề này, các nền tảng chia sẻ video bao gồm ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, cũng như Bilibili và Kuaishou từng cung cấp “chế độ dành cho thanh thiếu niên”, trong đó giới hạn thời gian sử dụng cũng như giới hạn một số nội dung nhất định. Ứng dụng Douyin của ByteDance, tương tự như TikTok, chặn thanh thiếu niên đăng nhập hơn 40 phút mỗi ngày.

Trước đó, vào năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt một số hạn chế đối với trò chơi điện tử và trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em - chỉ được chơi 3 giờ/tuần. Động thái này của chính phủ nhằm hạn chế chứng nghiện trò chơi điện tử ở thanh thiếu niên.

Dĩ nhiên, nó gây đã ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty trò chơi trực tuyến, vốn là ngành kinh doanh có lợi nhuận khổng lồ ở Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Người lớn chơi bài trong khi trẻ con chơi điện thoại. Ảnh chụp vào ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

“Tôi nghĩ đề xuất này rất tốt. Một mặt, nó có thể bảo vệ thị lực của bọn trẻ. Mặt khác, nó giúp cha mẹ dễ kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại của con cái hơn. Quan trọng nhất là khi bật chế độ này, các nội dung sẽ được kiểm soát để đảm bảo đó là nội dung tích cực và lành mạnh” - một bà mẹ 2 con ở tỉnh Chiết Giang chia sẻ với CNN.

Cận thị đã trở thành một vấn đề sức khỏe quốc gia ở Trung Quốc. Một số chuyên gia cho rằng tỷ lệ cận thị cao ở trẻ em nước này là do thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc thời gian sử dụng màn hình quá nhiều.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có người dùng Internet lớn nhất thế giới. Trong số 1,4 tỷ dân, khoảng 1,07 tỷ người truy cập web, theo số liệu từ Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc. Có khoảng 1/5 người dùng là từ 19 tuổi trở xuống, tính đến tháng 12/2022.

Một ông bố 2 con ở thành phố Chu Hải cho rằng, hiệu quả của các biện pháp mới được đề xuất có thể phụ thuộc vào sự ủng hộ của cha mẹ, bởi trẻ em đôi khi sử dụng tài khoản của cha mẹ để xem các nội dung trên Internet. 

Quy định này có thể hữu ích trong việc “giúp cha mẹ giám sát con cái” và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị.

“Ngay cả người lớn chúng ta cũng cần nó!” - ông bố này nói vui.

Được biết, thời gian để người dân góp ý cho đề xuất này sẽ kết thúc vào ngày 2/9 tới.

Theo vietnamnet