Nữ ca sĩ Mỹ Billie Eilish hợp tác cùng tổ chức REVERB.org để chuyến lưu diễn thế giới của cô trở nên “xanh” hơn - Ảnh: Getty Images

Trả lời phỏng vấn Hãng tin BBC ngày 22-11, ca sĩ Chris Martin của nhóm Coldplay cho biết họ sẽ hoãn chuyến lưu diễn quảng bá album Everyday life mới do lo ngại các tác động không hay đến môi trường bởi các buổi hòa nhạc. 

Tổ chức WWF rất tán thành sáng kiến này của Coldplay: "Thật tuyệt vời khi thấy các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đang ngày một ý thức và năng nổ hơn trong việc bảo vệ hành tinh".

Thay đổi từng bước một

"Chúng ta có thực sự cần 27 cảnh để thay đổi? Chúng ta có cần treo ôtô trên trần không?". Đó là câu hỏi mà Emma Banks - đồng sáng lập chi nhánh tại Vương quốc Anh của một trong những nhà tổ chức biểu diễn nhạc lớn nhất thế giới Creative Artists Agency - không ngừng lặp đi lặp lại về chuyến lưu diễn của Katy Perry khi biết rằng chương trình này cần đến hơn 60 xe tải loại lớn mới có thể vận chuyển đủ trang thiết bị cần thiết.

"Càng tổ chức nhiều chương trình biểu diễn thì môi trường càng bị tác động nhiều hơn. Chúng ta cần suy nghĩ xem có thể thật sự làm gì để không gây ra tác động tiêu cực như vậy" - Emma nói trên chương trình BBC Music Introducing's Does My Music Suck? Không chỉ với Katy Perry, Emma còn hướng sự lưu ý đến các nghệ sĩ và ban nhạc lớn khác như Lorde và Kylie, Arcade Fire, Red Hot Chili Peppers, Green Day và Muse.

Tuy vậy, Emma chưa bao giờ có ý phản đối mọi chuyến lưu diễn trên toàn thế giới, cô chỉ mong muốn mọi người cùng nhận thức được tác động gây ra cho môi trường và sớm có giải pháp khắc phục. Emma thừa nhận "thay đổi sẽ diễn ra từng bước một" nhưng "ít nhiều gì cũng đều là tín hiệu tốt cả".

Ca sĩ Chris Martin của nhóm Coldplay

Chúng tôi sẽ dành ra một hoặc hai năm nữa để tìm giải pháp làm sao cho chương trình biểu diễn không những bảo vệ được môi trường mà còn chủ động mang lại lợi ích.                                                                  

Ca sĩ Chris Martin (nhóm Coldplay) 


Ca sĩ Emma Banks (giữa)

Nếu mỗi nghệ sĩ cùng cắt giảm năm chiếc xe tải chở trang thiết bị cho chương trình biểu diễn, ảnh hưởng tạo ra chắc chắn khác biệt.                                                                                                                              

Emma Banks


Giảm bay, không chai nhựa, dùng điện mặt trời

Hiện đã có một số nghệ sĩ lên kế hoạch giảm bay bằng phương tiện cá nhân cũng như những vấn đề có thể gây ra cho môi trường từ các buổi diễn của họ.

Gần đây, Dirty Hit cho biết họ sẽ góp 1 bảng Anh cho tổ chức One Tree Planted từ mỗi vé bán ra để có kinh phí trồng thêm cây xanh trên toàn thế giới. Ca sĩ Chris Martin của nhóm Coldplay cho biết "chuyến lưu diễn trong tương lai của nhóm sẽ phải rất thân thiện với môi trường, với việc không một khán giả nào sử dụng chai hay ly bằng nhựa, đồng thời năng lượng cần thiết để hoạt động sẽ phần lớn lấy từ điện mặt trời". 

Nhóm rock được thành lập từ năm 1975 được biết đến với các ca khúc Yellow, Paradise và Viva la vida nói về lý do hoãn chuyến quảng bá album phòng thu thứ tám vừa ra mắt - Everyday life. Thay vì vậy, Coldplay chỉ tổ chức hai buổi diễn ở Amman (Jordan) và cho phát trực tiếp miễn phí đến công chúng toàn cầu qua kênh YouTube.

Nữ ca sĩ Mỹ Billie Eilish vừa rồi cũng đã hợp tác cùng tổ chức REVERB.org để sắp xếp cho chuyến lưu diễn Where Do We Go? World Tour vào năm 2020 có tính bền vững hơn về mặt môi trường. REVERB.org là tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, họ có quan hệ với nhiều nhạc sĩ, đơn vị tổ chức sự kiện để làm cho các buổi diễn trở nên "xanh" hơn. Cô không chấp nhận người hâm mộ dùng ống hút nhựa khi đi xem sự kiện của mình...

"Tất cả chúng ta cần có trách nhiệm làm gương trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và khủng hoảng tự nhiên hiện nay - không dấn thân hành động là lựa chọn tồi nếu chúng ta còn muốn gìn giữ hành tinh này cho thế hệ tương lai" - Gareth Redmond-King, người đứng đầu tổ chức chống biến đổi khí hậu, kêu gọi.

Dù rất khó để tính toán chính xác tác động của từng chuyến lưu diễn riêng lẻ nhưng một báo cáo năm 2016 về tác động của các sự kiện biểu diễn âm nhạc trực tiếp cho thấy lễ hội ở Vương quốc Anh đã tạo ra 19.778 tấn khí thải cacbon mỗi năm - không bao gồm khí thải được sinh ra do sự di chuyển của các nghệ sĩ và người hâm mộ. Để dễ hình dung, vòng thi đấu bóng đá Euro 2016 được cho biết đã sản sinh ra tổng cộng 2,8 triệu tấn khí thải cacbon, gồm cả việc di chuyển của các cầu thủ và khán giả hâm mộ. 

Theo tuoitre