Một học sinh họ Yoo cho biết mình "rất buồn" khi biết tin trường của cậu sẽ đóng cửa. Yoo đang là học sinh trung học năm 2 tại trường Dobong, một ngôi trường được chỉ định đóng cửa vào năm 2024.

"Việc trường đóng cửa vào năm 2024 khiến tôi thực sự rất buồn. Nhưng thành thật mà nói, tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi là lứa học sinh cuối cùng tốt nghiệp tại ngôi trường này", Yoo chia sẻ với Korea Times.

Yoo cho biết cậu từng suy sụp khi nhận ra việc theo học cấp 3 ở trường Dobong đồng nghĩa với sẽ rất khó khăn để đỗ vào trường đại học yêu thích. Tuy nhiên, thái độ của cậu đối với trường đã thay đổi rất nhiều sau khi bắt đầu theo học. Tỷ lệ học sinh - giáo viên thấp cho phép cậu và các bạn cùng lớp của mình có thể tương tác chặt chẽ với giáo viên. Ngoài ra, cậu cũng học được nhiều điều từ các bạn cùng lớp của mình.

Trường trung học Dobong là một ngôi trường nhỏ, ít tiếng tăm ở phía bắc Seoul. Đối mặt với tình trạng thiếu học sinh kinh niên, trường bị chỉ định là trường bán công vào năm 2010, sau 7 năm thành lập. Năm 2015, trường lại trở thành trường trung học phổ thông đại trà nhưng vẫn tiếp tục thiếu học sinh. Năm nay, trường chỉ nhận đúng 45 học sinh năm nhất. Việc liên tục nhiều năm thiếu học sinh đầu vào đã khiến Văn phòng Giáo dục Seoul (SMOE) quyết định sẽ đóng cửa ngôi trường vào năm 2024.

"Chúng tôi đồng ý rằng việc điều hành các trường học sẽ trở nên khó khăn hơn khi số lượng học sinh giảm. 12 học sinh tự nguyện chuyển trường. Chúng tôi cũng đã khảo sát ý kiến của 33 học sinh còn lại. Mọi học sinh năm nhất đều đồng ý về việc chuyển trường, vì vậy chúng tôi đã chuyển các em đến các trường gần đó vào tháng trước", một quan chức của SMOE nói với Korea Times.

 
seoul dong cua truong hoc anh 1

Nhiều trường học tại Seoul phải đóng cửa vì thiếu học sinh. Ảnh:Korea Times.

Dobong là một trong rất nhiều trường trung học tại Seoul phải đóng cửa do ảnh hưởng bởi tỷ lệ sinh thấp. Việc phải lần lượt đóng cửa trường học cho thấy rằng Seoul, thành phố đông đúc và lớn nhất Hàn Quốc, cũng không thể tránh khỏi tình trạng suy giảm dân số.

Hàn Quốc là quốc gia vốn có tỷ lệ sinh thấp nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tổng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc liên tục đạt mức thấp kỷ lục với trung bình 0,81 trẻ/phụ nữ vào năm 2021 khiến dân số trong độ tuổi đi học giảm mạnh nhất. Thống kê dự đoán dân số Hàn Quốc trong độ tuổi đi học sẽ giảm xuống còn 4,95 triệu người vào năm 2035 và 4,81 triệu người vào năm 2050.

Theo báo cáo do SMOE công bố, số lượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Seoul giảm từ 1,03 triệu em vào năm 2017 và còn 900.000 em vào năm 2021. Tính đến năm 2021, ba trường tiểu học và một trường trung học cơ sở đã đóng cửa ở Seoul. Theo SMOE, bốn trường trung học khác đang được xem xét đóng cửa.

 
seoul dong cua truong hoc anh 2

Tỷ lệ sinh giảm mạnh khiến dân số Hàn Quốc trong độ tuổi đi học giảm theo. Ảnh:Korea Times.

Các chuyên gia cho rằng việc đóng cửa các trường học là không thể tránh khỏi trong bối cảnh dân số tiếp tục giảm. Mặc dù vậy, họ cho rằng chính phủ nên tích cực sửa đổi chính sách cũng như chương trình giảng dạy hiện tại để cung cấp chất lượng giáo dục tốt hơn cho số lượng học sinh ít hơn.

Song Gi-chang, Giáo sư Giáo dục tại Đại học nữ Sookmyung, cho rằng nên giảm số lượng học sinh sinh mỗi lớp và đầu tư nhiều hơn vào các trường đại học để đào tạo thêm nhiều giáo viên phù hợp với giáo dục trong tương lai.

Hong Hoo-jo, Giáo sư Giáo dục tại Đại học Hàn Quốc, gợi ý chính phủ nên chuyên môn hóa giáo dục.

"Trong 3 nguyên tắc cơ bản chính của giáo dục là giáo viên, học sinh và chương trình giảng dạy, chương trình giảng dạy cũ là những thứ cần được sửa chữa đầu tiên. Các chương trình chuyên biệt ở trường trung học quan trọng hơn việc đóng cửa các trường học. Các trường trung học có thể thu hút học sinh bằng cách dạy chuyên về ngoại giao, kinh doanh, chăm sóc sức khỏe hoặc nghệ thuật", GS. Hong nói.

Theo Zing