Elon Musk, 49 tuổi, CEO của Tesla và SpaceX, đồng sáng lập OpenAI, sở hữu tổng tài sản tính đến ngày 25/3 là 157.4 tỷ USD. Đầu năm 2021, trong bối cảnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Elon Musk vượt qua tỷ phú Jeff Bezos - CEO Amazon để trở thành người giàu nhất thế giới.

Elon Musk được mệnh danh là "con nghiện làm việc trứ danh". Ông không vung tiền vào những kỳ nghỉ xa hoa hay thú vui tốn kém. Musk dành hầu hết thời gian ở văn phòng hay ở công xưởng rồi lui về 1 trong 4 dinh thự ở Los Angeles khi hết ngày.

Elon Musk. Ảnh: AP.

 

Lớn lên ở Nam Phi, Elon Musk tự học lập trình. Đến năm 12 tuổi, ông bán mã nguồn cho video game đầu tiên với giá 500 USD. Trước sinh nhật 18 tuổi, Musk chuyển đến Canada. Ông làm hàng loạt những công việc chân tay và cuối cùng là dọn phòng máy hơi nước trong nhà máy gỗ với giá 18 USD/giờ, mức lương khá vào năm 1989. Musk sau đó thực tập cùng em trai Kimbal ở Ngân hàng Nova Scotia sau khi gọi điện và gây ấn tượng cho một giám đốc điều hành.

Sau khi nhập học Đại học Queens năm 1990, Elon Musk bán thêm phụ tùng máy tính cho các sinh viên. Hai năm sau, Musk nhận được học bổng bán phần của Đại học Pennsylvania. Để trang trải nốt phần còn lại, Musk và bạn đã bán rượu lậu vào cuối tuần, đòi 5 USD tiền vào cửa. "Tôi tự kiếm tiền theo cách của mình khi học đại học và có thể kiếm cả được tiền thuê nhà cả tháng chỉ trong một đêm", Musk nói.

Musk tốt nghiệp bằng cử nhân về vật lý cùng bằng kinh tế của Trường Wharton và chuyển đến Stanford để học bằng tiến sĩ. Ông bỏ học sau vài ngày rồi thành lập một công ty start-up với em trai cùng vốn của bố. Bốn năm sau, ông bán công ty này với giá 307 triệu USD, bỏ túi 22 triệu USD. Ông đầu tư hơn nửa số tiền này để đồng sáng lập X.com, một dịch vụ ngân hàng online. Công ty nhanh chóng sáp nhập với đối thủ để trở thành PayPal, Musk là cổ đông chính. Năm 2002, eBay mua lại PayPal và Musk bỏ túi thêm 180 triệu USD nữa. Musk chuyển sang khám phá vũ trụ mới sau khi rời PayPal - đó là SpaceX.

Một vài năm sau, ông thành lập công ty sản xuất ô tô điện Tesla, sau đó là Solar City, công ty cung cấp hệ thống điện mặt trời. Thành công của ba công ty biến ông thành tỷ phú, tuy nhiên sau đó Musk lại phá sản.

Cuộc sống không quá màu mè của tỷ phú Musk.

 

Cuối năm 2008, Musk ly dị vợ và tài chính của ông bị ảnh hưởng nặng nề. Một năm sau, Musk nói "hết tiền mặt" và phải vay bạn bè, đồng thời giữ cho các công ty của mình hoạt động. Khi Tesla lên sàn chứng khoán năm 2010, tài sản của Musk lại tăng vọt. Năm 2012, ông có tên trong danh sách những người giàu nhất của Forbes với trị giá tài sản 2 tỷ USD. 5 năm sau, vào 2017, khối tài sản của ông tăng lên thành 20.4 tỷ USD. Và ông không ngần ngại chia sẻ cách tiêu tiền.

Musk sở hữu 70 triệu USD giá trị bất động sản ở khu Bel-Air, Los Angeles. Ngôi nhà thứ 5 của ông mua năm 2017 có giá 24 triệu USD. Musk bắt đầu mua nhà ở Bel-Air từ cuối năm 2012. Ông mua khu đất đầu tiên, rộng 6.700 m2 với giá 17 triệu USD. Dinh thự rộng 1.881 m2 có thư viện hai tầng, rạp chiếu phim tại gia, phòng gym và hầm rượu chứa được 1000 chai.

Đầu năm 2021, ông bán 3 bất động sản liền kề ở Bel Air với tổng giá trị 40,9 triệu USD. Các bất động sản bao gồm một biệt thự rộng 840 m2, sáu phòng ngủ, bảy phòng tắm được bán với giá 29,72 triệu USD; một ngôi nhà phong cách thập niên 1960 rộng 366 m2 với bốn phòng ngủ, năm phòng tắm trị giá 6,77 triệu USD và một ngôi nhà khác cùng phong cách với bốn phòng ngủ, bốn phòng tắm rộng 275 m2, được bán với giá 4,43 triệu USD. Ông dự định bán hết nhà ở California và chuyển đến Texas sinh sống.

Là người đi đầu xu hướng mới của ngành ô tô, không ngạc nhiên khi Musk rất yêu thích xe hơi. Năm 2013, ông trả 92.0000 USD tại buổi đấu giá để sở hữu xe hơi Lotus Esprit từng được sử dụng trong một bộ phim về điệp viên 007. Bên cạnh xe của Tesla tự sản xuất, ông sở hữu hai chiếc xe dùng nhiên liệu thông thường là Ford Model T và Jaguar E-Type Series 1 Roadster. Ông từng sở hữu một chiếc McLaren F1 nhưng chiếc xe bị hư hỏng nặng sau khi gặp tai nạn. Ngoài ra ông còn sở hữu xe của BMW và Porsche.

Elon Musk sở hữu bất động sản nhà ở trị giá hơn 70 triệu USD tại khu Bel-Air của Los Angeles.

 

Giàu kếch sù nhưng Musk không thích đi du lịch xa xỉ, kể cả du lịch nói chung. Năm 2015, Elon Musk nói chỉ nghỉ hai tuần kể từ khi thành lập SpaceX 12 năm trước. Ông làm việc 80-90 giờ/tuần. Nhưng Musk luôn dành thời gian cho con cái. "Tôi là một ông bố khá tốt. Tôi được nuôi lũ trẻ hơn nửa tuần và dành khá nhiều thời gian với chúng. Tôi cũng đưa chúng đi cùng khi đi xa". Ông và các con trai thường đi dã ngoại hàng năm.

Năm 2012, ông ký vào "Giving Pledge" (Lời thề Cho đi), giao ước rằng mình sẽ quyên góp phần lớn số tài sản trong suốt cuộc đời. Ngoài việc nỗ lực cải thiện môi trường và tương lai của con người, Musk vẫn ủng hộ kha khá tiền cho những tổ chức mà ông quan tâm, bao gồm món quà 10 triệu USD cho Viện Tương lai cuộc sống để kiểm soát trí tuệ nhân tạo.

Khi về nhà, tỷ phú tận hưởng những thú vui ít tốn kém như nghe nhạc, chơi game và đọc sách. Ông cho hay: "Chơi với con, gặp bạn bè, những thứ bình thường. Đôi khi nói linh tinh trên Twitter. Nhưng thường xuyên là liên quan đến công việc".

  Theo Ione