Vận động viên cử tạ người New Zealand Laurel Hubbard thi đấu tại Commonwealth Games 2018. Ảnh: Reuters

Từ lời khẳng định mạnh mẽ của người chuyển giới

Ông Kereyn Smith, Chủ tịch ZOC, cho biết, VĐV Hubbard, 43 tuổi, sinh ra là nam nhưng đã chuyển giới sang nữ ở độ tuổi 30, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn đối với các VĐV chuyển giới.

Ông Smith khẳng định: "Chúng tôi thừa nhận rằng xác định giới tính trong thể thao là một vấn đề rất nhạy cảm và phức tạp, đòi hỏi sự cân bằng giữa quyền con người và sự công bằng trên sàn thi đấu".

Theo ZOC, đô cử Hubbard, người đã từng thi đấu với tư cách nam giới, sẽ tranh tài ở hạng cân trên 87kg của nữ tại Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản sau khi các kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng testosterone của cô đạt mức tiêu chuẩn do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đề ra.

Theo các quy định của IOC, một VĐV nữ chuyển giới có thể tham gia tranh tài với điều kiện nồng độ testosterone ở mức dưới 10ng/dL. Tuy nhiên, một số nhà bình luận cho rằng, Hubbard có nhiều lợi thế về thể chất khi trưởng thành với cơ thể là nam giới, khiến sự hiện diện của cô trong cuộc thi là không công bằng đối với các VĐV nữ khác.

Vận động viên chuyển giới đầu tiên đủ điều kiện tham dự Olympic - Ảnh 1.

Vận động viên cử tạ người New Zealand Laurel Hubbard sẽ trở thành vận động viên chuyển giới đầu tiên thi đấu tại Thế vận hội. Ảnh: Getty Images

Một số nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng, những người đã trải qua tuổi dậy thì nam vẫn giữ được lợi thế đáng kể về sức mạnh, và sức mạnh của họ không giảm sút ngay cả khi dùng thuốc ức chế testosterone.

Không chỉ một số chuyên gia, mà nhiều cổ động viên cũng đã phản đối Hubbard thi đấu ở nội dung cử tạ dành cho nữ. Năm 2019, Hubbard từng tạo ra làn sóng phẫn nộ tại Samoa khi cô giành huy chương vàng Thế vận hội Thái Bình Dương (Pacific Games). Đám đông cổ động viên nước chủ nhà Samoa đã la ó mỗi lần Hubbard nâng tạ. Đáp lại, cô hôn gió và vẫy tay chào họ sau khi rời sàn thi đấu.

Hubbard tuyên bố, cô rất tự hào là vận động viên chuyển giới đầu tiên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội. Vận động viên sinh năm 1978 này nhấn mạnh: "Người chuyển giới cũng như bất kỳ một vận động viên nào khác, đều phải được đối xử bình đẳng. Chính vì vậy, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể, để thi đấu thành công ở Olympic Tokyo 2020".

Liên đoàn cử tạ Australia đã từng gây áp lực để ngăn Hubbard tham dự Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung 2018 (Commonwealth Games 2018) nhưng không thành công. Hiện tại, các vận động viên Australia cũng không hài lòng khi Hubbard chuẩn bị tham dự Olympic Tokyo 2020.

Tuy nhiên, Liên đoàn cử tạ Hoa Kỳ lại khẳng định, họ không cảm thấy vấn đề gì với sự hiện diện của Hubbard tại Thế vận hội. "Chúng tôi tôn trọng các quy tắc do Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) và IOC đề ra. Chúng tôi chỉ muốn tập trung hỗ trợ các vận động viên Hoa Kỳ cạnh tranh với tất cả những người đủ tiêu chuẩn tham dự Olympic Tokyo 2020", phát ngôn viên Kevin Farley của Liên đoàn cử tạ Hoa Kỳ chia sẻ với hãng Reuters.

Đến niềm hy vọng vàng của thể thao New Zealand

Ở tuổi 43, Hubbard không chỉ là vận động viên chuyển giới đầu tiên dự Olympic mà cô còn là nữ lực sĩ lớn tuổi nhất tại Olympic Tokyo 2020. Đáng chú ý, Hubbard đã suýt phải giải nghệ cách đây 3 năm vì chấn thương khuỷu tay nghiêm trọng gặp phải tại Commonwealth Games 2018 ở thành phố Gold Coast (Australia). Nhưng Hubbard đã hồi phục một cách thần kỳ và chỉ 1 năm sau, cô đã đánh bại vận động viên Feagaiga Stowers của nước chủ nhà Samoa tại Pacific Games 2019 với thành tích tổng cử là 268kg.

Thành tích của Hubbard được nâng dần lên, bất chấp vấn đề tuổi tác và những ảnh hưởng từ việc chuyển giới. Tổng cử tốt nhất của cô ở vòng loại Olympic Tokyo 2020 là 285kg. Kết quả này có thể giúp cô giành huy chương vàng hạng cân siêu nặng tại Olympic Tokyo 2020.

Vận động viên chuyển giới đầu tiên đủ điều kiện tham dự Olympic - Ảnh 2.

Hubbard được coi là niềm hy vọng vàng của New Zealand tại môn cử tạ ở Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty Images

Chỉ có 3 vận động viên có thành tích tổng cử cao hơn Hubbard ở vòng loại. Trên bảng xếp hạng thế giới, Hubbard hiện đang đứng thứ 16, nhưng có đến 6 vận động viên xếp trên cô sẽ vắng mặt tại Olympic Tokyo 2020, bao gồm 4 lực sĩ Trung Quốc và 2 lực sĩ Hàn Quốc. Cả hai quốc gia này chỉ được phép chọn một vận động viên thi đấu ở mỗi hạng mục.

Vận động viên Kim Kuk Hyang của CHDCND Triều Tiên sẽ không đến Nhật Bản sau khi quốc gia này từ chối tham dự Olympic Tokyo 2020 vì lo ngại dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, vận động viên Tatiana Kashirina của Nga bị đình chỉ vì bê bối doping. Chính vì vậy, Hubbard được coi là niềm hy vọng vàng của New Zealand tại môn cử tạ ở Olympic Tokyo 2020.

N.A (Theo CNN, Reuters)