leftcenterrightdel
Học sinh Việt Nam nhận giải trong lễ bế mạc. 

Ngày 28/8, thông tin từ đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2024 tại Brazil cho biết, cả 5 học sinh Việt Nam đều đạt huy chương, trong đó có 2 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.

2 học sinh giành huy chương bạc là Nguyễn Bá Linh và Nguyễn Xuân Hoàng; 3 học sinh giành huy chương Đồng là: Nguyễn Thị Thu Minh, Lưu Quang Minh và Đàm Ngọc Bảo Lâm. Các em đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

Với 8 lần dự Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế, đây là lần đầu tiên, tất cả học sinh Việt Nam đều giành huy chương tại kỳ thi này.

Olympic Quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn (IOAA) là một trong 12 Olympic Khoa học Quốc tế, diễn ra lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 2007.

Cuộc thi nhằm mục đích thúc đẩy sự quan tâm đến Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong giới trẻ từ các quốc gia tham gia, cũng như tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia khác nhau và thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm khoa học và văn hóa.

Năm nay, IOAA được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 17 đến 27/8/2024. Đây là năm thứ 17 kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế được tổ chức với sự tham gia của gần 300 học sinh đến từ 54 quốc gia, vùng lãnh thổ.

leftcenterrightdel
5 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2024. 

Đội tuyển học sinh Hà Nội, đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế từ năm 2016 và giành 1 huy chương Bạc trong lần đầu tiên dự thi.

Được Bộ GD&ĐT tin tưởng, ủy quyền tham dự kỳ thi trong các năm tiếp theo, đội tuyển học sinh Hà Nội liên tục đạt thành tích cao, khẳng định vị thế của Việt Nam tại kỳ thi này.

Năm 2019, đội tuyển Việt Nam có thí sinh Nguyễn Mạnh Quân nhận giải thưởng thí sinh xuất sắc nhất kỳ thi. Kỳ thi năm 2023 được tổ chức tại Ba Lan, học sinh Việt Nam tiếp tục đạt thành tích cao với 2 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng.

Tham dự kỳ thi, thí sinh phải trải qua 3 phần thi, gồm: Lý thuyết (trong 5 giờ); thi xử lý số liệu (trong 3 giờ); thi quan sát ngày và đêm với tổng thời gian 2 giờ 15 phút.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc luyện tập, chuẩn bị do gặp trở ngại về sức khỏe, thời tiết, thời gian ôn tập chỉ khoảng hai tháng.

Theo giaoducthoidai