Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích, giúp con cái và trẻ em hàng xóm tránh xa điện thoại, máy tính bảng, chị Lê Thị Phương Cúc - ngụ quận 7, TPHCM - đã mở work shop dạy các bé làm bánh bao tạo hình những con thú dễ thương, ngộ nghĩnh.

Nếu không dành thời gian cho con thì hối hận cả đời

Từng là nhân viên kế toán, vào cuối năm 2023, chị Lê Thị Phương Cúc quyết định nghỉ hẳn công việc để toàn tâm toàn ý vun vén cho gia đình, đặc biệt là chăm sóc cho đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Thế nhưng, vốn có tính tự lập cao và mong muốn được cáng đáng kinh tế cùng chồng, chị đã học nghề làm bánh để kiếm thêm thu nhập những lúc rảnh việc nhà hoặc khi con đi học.

Mới đây, chị đã nảy ra ý định mở work shop dạy làm bánh bao tạo hình thú để con và những đứa trẻ hàng xóm có một sân chơi nhỏ, rèn luyện tính sáng tạo, kiên nhẫn, đồng thời hạn chế tình trạng các bé cứ “dán mắt” vào thiết bị điện tử.

leftcenterrightdel
 Bé Lê Bảo Thiên Trân tỉ mỉ tạo hình cho chiếc bánh theo hướng dẫn của chị Cúc

Nói về lý do mở work shop, chị Cúc bày tỏ: “Không thể bắt con học thêm hoài được. Ngoài giờ học, cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng tốn kém và khó thu xếp thời gian đưa đón. Thế là tôi nghĩ đến việc tự mở work shop nho nhỏ, tạo sân chơi cho các con”.

Đây cũng là cách để chị Cúc có nhiều thời gian tương tác, gắn kết với con, cũng như giúp con có thêm bạn mới; bởi lẽ, chị từng chứng kiến không ít trường hợp con cái xa cách với cha mẹ, thậm chí ác cảm với công việc mà cha mẹ đang làm vì cho rằng đó là nguyên nhân làm cho cha mẹ ít có thời gian quan tâm, chăm sóc, chơi đùa cùng mình.

“Kiếm tiền là việc cả đời, nhưng nếu mê kiếm tiền quá mà để con tủi thân, suy nghĩ tiêu cực thì ta cũng ân hận cả đời. Vì vậy, mở work shop dạy làm bánh là cách tôi kết hợp cả hai việc: vừa làm nghề, vừa chơi cùng con mà còn giúp con có thêm bạn” - chị Cúc nói.

Góp nhặt nụ cười nhỏ, tạo thành hạnh phúc to

Nghĩ là làm, chị Cúc lân la rủ hàng xóm, bạn bè đưa con đến tham gia. Tận dụng phòng khách để đặt vài cái bàn cho các bé ngồi, dụng cụ làm bánh sẵn có, work shop dạy làm bánh bao tạo hình của chị Cúc ra đời.

Đều đặn vào cuối tuần, căn nhà nhỏ của chị Cúc trở nên rộn ràng tiếng cười nói của trẻ nhỏ. Buổi học diễn ra trong khoảng 2 tiếng. Ban đầu chỉ có con chị Cúc và vài bé hàng xóm tham gia, dần dần, mọi người truyền tai nhau, nhiều người biết đến work shop của người mẹ nội trợ này hơn và đăng ký cho con đến học.

Chị Cúc cho biết, để theo sát và hướng dẫn thực hành cho từng bé, mỗi buổi chị chỉ nhận khoảng 4 bé. Trước đó, chị dành thời gian chuẩn bị nguyên liệu, vo nhân, nhồi bột… làm thành chiếc bánh bao cơ bản. Sau đó chị sẽ hướng dẫn trang trí, tạo hình những con thú xinh xắn, ngộ nghĩnh, giúp chiếc bánh thêm phần bắt mắt.

leftcenterrightdel
 Những học viên nhí tự tin khoe thành phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân

Những ánh mắt bé nhỏ chăm chú dõi theo hướng dẫn của cô, rồi tỉ mỉ làm theo. Bé nào cũng mong mình làm thật đẹp. Sau khi tạo hình cơ bản như: gắn tai, mũi, miệng, nơ, hoa… chị Cúc sẽ mang bánh đi hấp chín. Sau đó, các bé lại tiếp tục thể hiện sự khéo léo bằng cách vẽ thêm mắt, râu… và hoàn thành chiếc bánh. Thành phẩm làm được sau mỗi buổi học, các bé sẽ được mang về khoe với cha mẹ hoặc ăn tại lớp.

Các mẫu thú mà chị Cúc hướng dẫn tại work shop rất đa dạng. Hôm thì chị dạy trang trí con mèo, hôm thì con rồng, con heo… Chính sự đa dạng này đã giúp cho các bé thêm phần hứng khởi, học được 1 buổi rồi lại mong ngóng đến buổi học sau.

Tham gia work shop đã 2 lần, bé Lê Cát Bạch Dương - 9 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM - tự hào khoe: “Hôm nay con thấy mình khéo tay hơn, bé mèo của con đã đẹp hơn buổi đầu rồi. Con sẽ mang về tặng mẹ. Buổi đầu trang trí hơi xấu nên con giấu mẹ, ăn một mình luôn”.

Mân mê chiếc bánh trên tay chẳng chịu rời, bé Lê Bảo Thiên Trân - 10 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM - chia sẻ: “Con thích vẽ và làm hình bằng đất nặn. Đây là lần đầu con được trang trí trên một chiếc bánh. Con thấy rất lạ và vui. Con còn muốn được học thêm để có thể tự làm được chiếc bánh bao hình thú”.

Dù việc dạy các bé làm bánh mất nhiều thời gian và công sức, nhưng mỗi khi nhìn thấy những ánh mắt chăm chú, những bàn tay bé nhỏ mân mê từng chi tiết hay những nụ cười tự hào của các con khi thành phẩm hoàn thành, chị Cúc lại có thêm động lực để duy trì work shop.

“Ban đầu tôi định mở trong hè thôi, nhưng sau một thời gian, tôi thấy quen với việc các con líu lo bên tai rồi: lúc thì cô Cúc ơi chỗ này làm sao, lúc thì cô Cúc ơi con làm vậy được chưa… thấy thương lắm.

Nếu như các anh chị phụ huynh vẫn tin tưởng, các con vẫn muốn học, dù chỉ 1 bé, 2 bé tôi cũng sẽ cố gắng duy trì work shop này, vì tôi cảm thấy mình được nhiều hơn mất. Mất một chút thời gian, công sức nhưng nhờ đó tôi góp nhặt được rất nhiều nụ cười, khiến mình vui hơn, hạnh phúc hơn từng ngày” - chị Cúc tâm sự.

Theo phụ nữ TPHCM