Khát khao tìm về nguồn cội

Những ngày cuối năm 2022, khu đô thị Estavayer-le-Lac (Broye, Fribourg, Thụy Sĩ) bỗng trở nên tươi đẹp lạ thường theo tâm hồn của cô gái Coralie. Bởi cuối cùng, cô gái ấy đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi lớn nhất đời mình “Cha mẹ ruột của tôi là ai?”.

Nhưng mấy ai biết rằng suốt 25 năm, cô gái ấy đã sống trong niềm đau đáu tận cùng về nguồn cội. Theo những giấy tờ được người mẹ nuôi Thụy Sĩ gìn giữ gần 3 thập kỷ qua, ngày 10.2.1997, tại Trạm y tế xã Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM), Coralie cất tiếng khóc chào đời với cái tên thuần Việt được ba mẹ ruột đặt: Trần Thị Bích Ngọc.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 1
Coralie hạnh phúc khi có tin về gia đình ở Việt Nam

NVCC

Theo giấy tờ, cha ruột của cô gái là ông Trần Văn Thanh (sinh năm 1961) và mẹ là bà Thạch Thị Nga (sinh năm 1974, cùng ngụ Q.11). 5 tháng sau, 2 vợ chồng đồng ý trao con cho một người phụ nữ Thụy Sĩ nhận nuôi, với lý do mà bà Nga luôn day dứt tâm can:

“Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình nghèo, đông con. Bản thân tôi không có công ăn việc làm ổn định, chồng tôi lại thất nghiệp. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn nên không có điều kiện nuôi cháu và lo cho tương lai của cháu được đầy đủ”.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 2

Giấy tờ nhận nuôi được gìn giữ cẩn thận suốt nhiều thập kỷ

NVCC

Cũng từ đây, cuộc đời của Bích Ngọc bước sang một trang mới đầy tươi sáng, được sống trong tình yêu thương bao la của người mẹ mới - bà Etienne Broye, với cái tên mới Coralie Etienne.

Thế nhưng, sự khác biệt về vẻ ngoài đã khiến cho tuổi thơ của cô bé gốc Việt vẫn không thôi thắc mắc “Cha mẹ ruột của mình là ai?”, “Việt Nam quê hương của mình trông như thế nào?”, “Liệu rằng cha mẹ còn nhớ tới mình không?”... Hàng vạn câu hỏi và sự băn khoăn xuất hiện trong đầu, để rồi cô gái mong muốn một ngày nào đó sẽ giải đáp hết.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 3

“Cuộc sống của tôi ở Thụy Sĩ không thể nói là giàu có, nhưng tôi được bà và mẹ dành tất cả những gì tốt đẹp nhất mà họ có cho mình. Tôi yêu đất nước này, yêu tất cả những gì thuộc về Thụy Sĩ nhưng tôi vẫn thấy rằng cuộc đời mình có một khiếm khuyết cần được lấp đầy. Đó là những bí ẩn về nguồn cội mà tôi mãi vẫn chưa có một lời giải đáp", Coralie trải lòng.

Phép màu từ lòng tốt người Việt Nam

Biết đến Kiến trúc sư Đỗ Hồng Phúc là người nổi tiếng trong hành trình hỗ trợ những người nước ngoài tìm lại thân nhân ở Việt Nam hoàn toàn miễn phí, Coralie đã chủ động liên hệ anh nhờ giúp đỡ.

Với vị kiến trúc sư này, câu chuyện tìm lại gia đình của cô gái Thụy Sĩ này khiến anh có phần xúc động, bởi những người không quên cội nguồn là những người có trái tim ấm áp. Tìm hiểu câu chuyện của Coralie, cùng với những thông tin được cung cấp hết sức rõ ràng, anh bắt tay ngay vào hành trình tìm kiếm.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 4
Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 5

Cô gái cócuộc sống hạnh phúcở Thụy Sĩ bên gia đình, bạn bè

NVCC

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng khi anh tìm đến những địa chỉ của vợ chồng ông Thanh được ghi trong giấy tờ, song không có bất kỳ thông tin nào. Sau đó, thông qua sự hỗ trợ của PV báo Thanh Niên cũng như cộng sự của anh Phúc, thông tin tìm mẹ của cô gái được đăng tải trên nhiều trang mạng xã hội Việt Nam và được nhiều người lan tỏa.

Sau một số thông tin được cung cấp từ những người sống gần khu vực nhà bố Coralie Etienne (Q.11), anh Phúc tìm đến gặp được ông Trần Văn Hùng, chính là chú của Coralie Etienne. Thông qua xác minh, đối chiếu các giấy tờ, tất cả các thông tin đều hoàn toàn trùng khớp.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 6

Cô có người bạn trai yêu thương và thấu hiểu

NVCC

“Tiếc là ông Thanh đã mất từ lâu, cũng từ đó, bà Nga không còn liên lạc gì với gia đình bên chồng. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ của gia đình nhà nội Coralie, chúng tôi cũng có được thông tin của bà Nga. Bà vẫn sống ở TP.HCM, tuy nhiên cũng đã lớn tuổi và sức khỏe yếu”, anh Phúc nói thêm.

“Tôi sẽ về Việt Nam thăm mẹ”

Ngay khoảnh khắc nhận được thông báo từ anh Phúc, Coralie đã vỡ òa, không giấu được sự hạnh phúc. Với cô, đó là điều tuyệt vời nhất mà mình từng được nghe trong đời. Cô gái dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng gia đình nhà nội và hỏi thăm về gia đình, về sức khỏe của mẹ.

Anh Jérémy (bạn trai của Coralie) hay tin cũng òa khóc, bởi từ rất lâu anh ủng hộ cô tìm lại gia đình ruột thịt của mình. Chứng kiến hạnh phúc của bạn gái, anh cũng như hạnh phúc theo.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 7

Cha của Coralie mất năm 2007 trong một tai nạn

NVCC

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 8

Gia đình nhà nội của Coralie

NVCC

“Thực sự không còn từ nào để có thể diễn tả được cảm xúc của mình lúc này, mọi thứ giống như một giấc mơ vậy. Cuối cùng, tôi cũng giải đáp được thắc mắc lớn nhất trong cuộc đời của mình”, cô gái xúc động và nói rằng, trong niềm vui đó cũng có một chút day dứt, khi cha ruột của cô đã không còn hiện diện trên cõi đời này và cuộc sống của mẹ cũng có phần khó khăn.

Coralie cho biết mình hiện chỉ là sinh viên, vẫn chưa có nhiều điều kiện. Tuy nhiên cô gái tự hứa sẽ cố gắng hết sức để có thể về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, được viếng mộ cha và được đoàn tụ cùng mẹ của mình.

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 9

Bà Nga hiện tại

NVCC

Cô gái Thụy Sĩ gốc Việt tìm lại mẹ ruột: Câu hỏi 25 năm được giải đáp! - ảnh 10

Cô gái hạnh phúc vì cuối cùng cũng đã giải đáp được thắc mắc suốt 25 năm qua

NVCC

“Xin cảm ơn tất cả những người Việt Nam tốt bụng, cảm ơn mọi người đã cho tôi có được một phép màu không thể tin. Có lẽ năm mới này là một năm mới đặc biệt nhất mà tôi sẽ không bao giờ quên trong đời”, cô gái nói thêm.

Chứng kiến hạnh phúc của Coralie, anh Phúc cũng không giấu được sự xúc động. Anh cho biết chính điều đó là động lực để anh có thể tiếp tục công việc của mình, cố gắng mang đến nhiều cuộc đoàn tụ người thân hơn nữa trong năm mới 2023.

Theo Thanh niên