Kiều bào mong muốn gắn kết với quê hương, nguồn cội
Trong 2 ngày 25 và 26/4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới đã về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Quá nửa đời người, đây là lần đầu tiên tiến sỹ Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary được đến Đền Hùng giỗ Tổ.

"Tôi rất xúc động khi được nghe về cội nguồn dân tộc, được thắp nén nhang ở đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, được dự lễ dâng hương báo công. Tôi tự hào mình là con cháu Vua Hùng. Sau chuyến đi, tôi sẽ có nhiều câu chuyện kể cho các bạn bè, người thân của mình tại Hungary”, chị Phan Bích Thiện nói.

Xa quê nhiều năm, năm nay chị Nguyễn Thị Hồng Trang, kiều bào Singapore đã thực hiện được tâm nguyện trở về dâng hương tri ân Vua Hùng. "Trở về cho tôi cơ hội gắn kết với quê hương, hiểu thêm về lịch sử cùng những truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó giáo dục thế hệ con cái tôi thêm tự hào về đất nước con người Việt Nam".

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ đề cao truyền thống đạo lý văn hóa Việt Nam, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, sự hiếu nghĩa với tổ tiên, với ông bà và cha mẹ, “uống nước nhớ nguồn”, mà còn giáo dục các thế hệ trong cộng đồng người Việt nói chung, người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, nhất là các thanh, thiếu niên thế hệ thứ 2 và 3 hiểu rõ hơn về cội nguồn lịch sử của tổ tiên, dân tộc, cũng như tăng cường đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, thể hiện tình cảm hướng về quê hương. Cao hơn, đó là lòng tự tôn dân tộc, tình yêu Tổ quốc.

Gìn giữ và lưu truyền Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong cộng đồng người Việt nói chung, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng chính là gìn giữ và lưu truyền nét đẹp, nét độc đáo và đáng tự hào của văn hóa dân tộc; khơi dậy khát vọng nâng cao vị thế con Lạc, cháu Hồng trong mắt bè bạn quốc tế.

Ông Vũ Anh Dũng, kiều bào Séc cho biết: Hiếm có quốc gia nào trên thế giới có hình thức thờ Tổ độc đáo như Việt Nam. Đây là dịp để các kiều bào có thể được hòa chung không khí tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh.

Theo lời kể của ông Dũng, ông và cộng đồng người Việt tại Séc luôn chú trọng quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam đến bạn bè năm châu. Giáo dục con em về lịch sử và văn hóa Việt Nam, nuôi dưỡng, bồi đắp tình quê hương đất nước.

Ông Lương Xuân Hòa cho biết, dù sinh ở Thái Lan nhưng trong ông luôn chảy dòng máu Lạc Hồng. Hàng năm Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đều tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương để bà con được đến dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Đó là bài học thiết thực nhất giáo dục lòng yêu nước, hướng về cội nguồn đối với cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani.

Với anh Nguyễn Trung Hiếu, kiều bào tại Qatar, đây là lần thứ hai anh đến khu di tích Đền Hùng. "So với 30 năm trước, di tích Đền Hùng hiện nay đẹp, khang trang hơn. Việc tổ chức lễ hội cũng được tiến hành bài bản, quy mô và quy củ hơn. Mùa hè năm nay tôi dự định sẽ đưa các con về Việt Nam và đến Đền Hùng để các cháu hiểu và thêm yêu, tự hào về dòng máu của mình”, anh Hiếu nói.

Mỗi lần về Việt Nam nhân dịp Giỗ Tổ, bà Đặng Thu Hà, kiều bào đến từ Đức đều đến dâng hương Đền Hùng, nhưng đây là lần đầu tiên bà được tới thăm Đền Lăng Sương. Đây được cho là ngôi đền duy nhất hiện nay thờ gia đình Đức Thánh Tản Viên Sơn Tinh - vị Thánh đứng đầu “tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt và cũng là nơi đầu tiên thờ thánh Tản Viên.

“Tôi rất xúc động và ấn tượng khi được hiểu biết thêm những câu chuyện thú vị về Đức Thánh Tản, con rể của Vua Hùng và các câu chuyện đánh giặc giữ nước của Ngài. Tôi hy vọng những câu chuyện về dựng nước và giữ nước của Vua Hùng và con cháu Vua Hùng sẽ được lan tỏa tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và thế hệ trẻ sẽ luôn hướng về cuội nguồn, thắp sáng hào khí con Lạc, cháu Hồng trên thế giới", bà Thu Hà bày tỏ.

Trong 2 ngày 25 và 26/4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu, về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Ông Phạm Quang Hiệu cho biết, việc tổ chức cho kiều bào về đất Tổ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã góp phần vun đắp tình cảm, lòng tự hào, niềm tự tôn của bà con về truyền thống hào hùng của dân tộc, thể hiện đạo lý "uống nước, nhớ nguồn" và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chương trình cũng thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, đồng thời khích lệ các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài kế tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ hàng nghìn năm nay, đúng với chủ trương xuyên suốt được nhấn mạnh tại Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị: “NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Theo thoidai