Loạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt Nam

Ảnh: Chiron Dương/Thisiscolossal

Theo tác giả của bộ sưu tập: “Áo dài Việt Nam không chỉ là một loại quốc phục mà còn chứa đựng cả bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, quan niệm thẩm mỹ, ý thức dân tộc và tinh thần của người Việt Nam”. Khả năng “chứa đựng nhiều kỷ niệm” của hàng may mặc được ghi lại rõ ràng nhất bởi những bức chân dung đa thân. Ngoài ra, trên mỗi tác phẩm còn hiển thị một làn hơi giống như bóng ma đọng lại. Điều này không chỉ thể hiện nét duyên dáng của chiếc áo dài mà còn cả cách nó ôm lấy cơ thể. Trong mỗi bức ảnh đều có một sự hiện diện nào đó đọng lại.

Nhiếp ảnh gia Chiron Dương viết “Trải qua bao biến động của xã hội và thời đại, tà áo dài luôn là biểu tượng đẹp của văn hóa dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam”.

Loạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt Nam

Mỗi tác phẩm đều thể hiện nét duyên dáng của bộ áo dài và người phụ nữ. Ảnh: Chiron Duong/Thisiscolossal

Trong ảnh, các nhân vật dường như đứng yên nhưng cánh tay và các vật thể của họ rung lên, không rõ là chuyển động nhanh hay chậm. Tuy nhiên, rõ ràng là những sinh thể đa cõi này nắm bắt được các yếu tố kín đáo và bí mật của ngôn ngữ thời gian. Những bức chân dung màu đất và thanh tao gợi lên cảm giác về vùng đất nơi đây.

Hầu hết các bức chân dung của anh đều có đặc điểm là bí ẩn. Các chủ thể bị ẩn đằng sau một hình ảnh khác như tấm vải hoặc một vật thể. Người xem không được đặc quyền nhìn vào ánh mắt của người mẫu trong ảnh mà chỉ có những gợi ý bằng hình ảnh và mối quan hệ của các cơ thể với nhau. Theo nhiều truyền thống trong suốt lịch sử, việc phụ nữ che mặt là một hành động tôn kính hoặc một dấu hiệu của vẻ đẹp tuyệt vời, nhưng sự che khuất trong những tác phẩm của Chiron gợi lên một chút ma mị trong màu sắc lấp ló bên dưới áo dài và đường nét của các đặc điểm khuôn mặt khác biệt hoặc tư thế mạnh mẽ của một đối tượng lướt qua một cảnh.

Dưới đây là loạt ảnh trong bộ sưu tập vẻ đẹp huyền bí của tà áo dài Việt:

Loạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt NamLoạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt NamLoạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt NamLoạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt NamLoạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt NamLoạt ảnh chân dung khai phá dấu ấn áo dài Việt Nam

Theo sao.baophapluat.vn