Đó là câu chuyện của chị Kim Hoa Gouguet (31 tuổi), còn được gọi là Kim, một cô gái Pháp đang trong những ngày ở TP.HCM tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn nhất cuộc đời mình: Cha mẹ tôi là ai?

Trở về

TP.HCM những ngày đầu tháng 3, oi ả. Chị Kim cùng chồng, cha mẹ chồng và 2 con (6 tuổi và 4 tuổi), đều là người Pháp, tìm gặp lại các sơ ở nhà Nhà nuôi trẻ mầm non 6 (Q.Bình Thạnh) năm xưa.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh rất có thể chụp các thành viên trong gia đình ruột của chị Kim ở Việt Nam.
 
Trước khi được một cặp vợ chồng Pháp tốt bụng nhận nuôi, chị Kim đã được các sơ ở đây tay bế tay bồng, chăm sóc chu đáo. Gặp lại người ơn, chị Kim mừng rỡ, ai cũng tay bắt, mặt mừng.

Còn cô gái Pháp trân trọng mang ra một phong bì, bên trong có những bức ảnh ngày nhỏ, chụp cùng với các sơ và cha mẹ nuôi trong những ngày cuối cùng ở Việt Nam trước khi bắt đầu một cuộc đời mới tại Pháp. Cũng từ đây, những câu chuyện cũ 30 năm về trước được lật giở trở lại, đầy trân trọng và ân tình…

"Hồi đó Kim có chút xíu, chạy lon ton ở đây. Ông bà Martin (cha mẹ nuôi của Kim - PV) ở Việt Nam mấy tháng trời, làm thủ tục nhận nuôi ở bên Nhà nuôi trẻ mầm non 4. Giờ lớn, có chồng và 2 con luôn rồi!", những ký ức về chị Kim năm nào được một sơ nhớ lại.

leftcenterrightdel
 Chị Kim và chồng gặp lại người ơn
leftcenterrightdel
 Lần về Việt Nam này, cô gái Pháp quyết định tìm lại cha mẹ ruột

Chị Kim cho biết từ ngày sang Pháp, cứ 5 năm cha mẹ nuôi lại đưa chị về Việt Nam một lần, để con gái không quên nguồn cội của mình. Đây là lần thứ 6 chị về Việt Nam, tiếc rằng, lần này, cha mẹ nuôi lại không thể về cùng.

Khác với những lần trước, về Việt Nam để khám phá đất nước nguồn cội của mình, lần về này chị còn mang theo một ý định đặc biệt hơn, đó là tìm lại được cha mẹ, gia đình ruột thịt của mình.

"Ngày trước, tôi không có ý định đó. Cho tới khi tôi trở thành một người mẹ. Có lẽ, tôi đã hiểu được sự kỳ diệu và thiêng liêng của mối quan hệ ruột thịt. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để tìm lại gia đình ruột của mình, trước khi mọi thứ quá muộn", chị Kim bày tỏ.

Bức ảnh

Theo những giấy tờ nhận nuôi được ông bà Martin Michel gìn giữ, chị Kim có tên khai sinh là Nguyễn Thị Kim Hoa, sinh ngày 11.1.1993. Cha ruột của Kim Hoa tên Nguyễn Văn Bang và mẹ là Thân Thị Nga, không rõ địa chỉ.

leftcenterrightdel
 Hồ sơ nhận nuôi của chị Kim còn được cha mẹ nuôi lưu giữ

Tuy nhiên trong hồ sơ tiếng Pháp tìm được, có đề cập đến quê quán Kim Hoa ở "Phuoc Vinh". Theo tìm hiểu của phóng viên, đây có thể là xã Phước Vinh, H.Châu Thành (Tây Ninh).

Cuối năm 1994, chị Kim theo cha mẹ nuôi sống một cuộc đời đầy tươi đẹp ở TP.Machecoul, miền Tây nước Pháp. Cô gái gốc Việt nói rằng mình đã sống những ngày tháng tuổi thơ tươi đẹp nhất, cùng với người anh trai gốc Việt, cũng là con nuôi của cha mẹ cô.

Chị biết ơn cha mẹ nuôi vì đã yêu thương chị bằng tất cả những tình yêu mà họ có, cho chị những điều kiện tốt nhất để phát triển và cũng bồi đắp thêm trong trái tim chị tình yêu quê hương, nguồn cội Việt Nam của mình.

Cha mẹ nuôi chị Kim có giữ một bức ảnh cũ kỹ chụp đại gia đình 9 người, gồm cha mẹ và 7 người con. Dù không tận tường về nguồn gốc của bức ảnh, cô gái Pháp cho biết khả năng cao chính là cha mẹ, anh chị em ruột của mình và cô bé được bồng trên tay chính là Kim Hoa năm nào.

Những người trong bức hình này đang ở đâu: Điều đó giúp cô gái Pháp tìm lại cha mẹ ruột!- Ảnh 5.

Ngày cuối của Kim Hoa ở Việt Nam trước khi sang Pháp. NVCC

"Mỗi lần nhìn vào bức ảnh, tôi có một cảm giác rất đặc biệt, tôi không biết diễn tả nó như thế nào. Thực lòng, tôi không biết được phía sau câu chuyện tôi được nhận nuôi là gì, nhưng có thể vì gia đình đông con, khó khăn, cha mẹ muốn tôi có một cuộc sống tốt hơn nên mới cho tôi", chị tâm sự.

Mang theo suy nghĩ nó, chị Kim cho biết chị chưa bao giờ trách cha mẹ ruột vì đã bỏ rơi mình. Ngược lại, chị thầm cảm ơn họ vì đã sinh chị ra trên cuộc đời này, cho chị được sống một cuộc đời mới tốt đẹp hơn.

Hậu phương

Lần thứ 2 cùng vợ về Việt Nam, anh Etienne Gouguet cho biết anh hết lòng ủng hộ vợ trên hành trình tìm lại gốc gác của mình. Anh hy vọng phép màu sẽ đến với vợ trên hành trình này và nếu một ngày, Kim thực sự tìm gặp cha mẹ ruột, anh sẽ rất hạnh phúc.

"Việt Nam trong trái tim tôi có một vị trí đặc biệt. Với tôi, đây không chỉ là địa điểm du lịch như những quốc gia khác tôi từng đi qua, mà còn là quê hương nơi vợ tôi được sinh ra. Cô ấy cũng kể cho tôi và các con nghe rất nhiều điều về Việt Nam", anh bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Cô gái Pháp tìm nguồn cội với sự hậu thuẫn của chồng

leftcenterrightdel
 Kim không bao giờ quên mình là một cô gái Việt Nam

Bên cạnh chồng, hậu phương vững chắc của chị trong hành trình tìm cha mẹ lần này còn là cha mẹ chồng, bà Marie-Paule Gouguet (62 tuổi) và ông Loic Gouguet (63 tuổi). Họ tôn trọng, ủng hộ quyết định của con dâu, cũng chúc con tìm thấy may mắn, hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Chị Kim, giấu cha mẹ nuôi về quyết định này, vì chị không muốn ông bà lo lắng. Tuy nhiên, nếu hành trình tìm kiếm có kết quả, chắc chắn, chị sẽ thông báo tin vui này với gia đình nuôi của mình.

Cô gái Pháp cho biết hiện mình đang có cuộc sống gia đình hạnh phúc bên chồng và các con ở xã Le Bignon, cũng thuộc miền Tây nước Pháp với công việc của công ty gia đình. Chị hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình, nhưng sẽ trọn vẹn và hạnh phúc hơn khi chị tìm thấy được mảnh ghép cuối cùng trong cuộc đời, khi tìm gặp được cha mẹ ruột.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chị Kim có cuộc sống gia đình hạnh phúc ở Pháp

Biết được câu chuyện của chị Kim trong một hội nhóm mạng xã hội cộng đồng những người nói tiếng Pháp, chị Nguyễn Hải Uyên (ngụ TP.HCM) đã hết lòng giúp đỡ cô gái Pháp trong chuyến về Việt Nam lần này. Chị cho biết bản thân vô cùng xúc động trước câu chuyện tìm gia đình ruột của Kim.

“Nhìn vào bức ảnh cả gia đình, bỗng dưng mình có một cảm giác đặc biệt. Mình hy vọng câu chuyện sẽ được lan tỏa trên Báo Thanh Niên, để Kim sẽ tìm thấy được phép màu trên hành trình của mình", cô gái tốt bụng bày tỏ.

Ai có thông tin về mẹ ruột của chị Kim vui lòng liên hệ chị Uyên qua số điện thoại: 033.766.1081. Gia đình vô cùng biết ơn!

Theo Thanh niên