Thanh niên kiều bào dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Trần tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)
Thanh niên kiều bào dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Trần tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Ngày 24/7, tại tỉnh Khánh Hòa, 120 thanh niên kiều bào tiêu biểu về từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Chương trình Trại hè Việt Nam 2024 đã dâng hương tại Khu tượng đài Đức Thánh Trần và tham quan học tập tại Học viện Hải quân.

Tại buổi chào xã giao Ban Giám đốc Học viện Hải quân tại thành phố Nha Trang, bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thông tin: Trại hè do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chủ trì và phối hợp tổ chức có chủ đề “Đất nước trọn niềm vui,” tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào trên thế giới tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết.

Các hoạt động trải dài qua 3 miền Bắc-Trung-Nam, bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động tri ân, gắn kết và khám phá văn hóa Việt Nam.

thanh_nien_kieu_bao_huong_ve_bien_dao_to_quoc2.jpg
Thanh niên kiều bào tìm hiểu về La bàn chuyên dụng trong Khoa Hàng hải những năm 1980, tại Học viện Hải quân. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Tại Khánh Hòa, 120 thanh niên kiều bào tham quan, học tập tại Học viện Hải quân để đồng cảm, thấu hiểu thêm về lực lượng vũ trang bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bà Phạm Thị Kim Hoa nhấn mạnh hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đều có các đoàn đại biểu là kiều bào ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Kiều bào ta ở các quốc gia trên thế giới luôn hướng về quê hương, quyên góp hỗ trợ các lực lượng Hải quân Vùng 3, Hải quân Vùng 4; đỡ đầu, giúp đỡ cho khoảng 30 em nhỏ là con của các chiến sỹ Hải quân Việt Nam.

Đại tái Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện Hải quân chúc mừng Đoàn đã có vượt qua 2/3 chặng đường từ Bắc vào Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục truyền thống, lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Đại tá cũng mong muốn thông qua các hoạt động học tập tham quan tại Học viện Hải quân, con em kiều bào, học sinh, sinh viên đang sinh sống tại nước ngoài sẽ có những kỷ niệm đẹp, thêm nhiều thông tin hơn nữa về quyền chủ quyền, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; giá trị của biển, đảo trong phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh Tổ quốc trên biển.

Học viện Hải quân mong muốn các thanh niên kiều bào sẽ lan tỏa những thông tin và tình yêu biển, đảo cũng như trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định trên biển, đóng góp vào sự nghiệp hòa bình chung của các quốc gia trên thế giới.

thanh_nien_kieu_bao_huong_ve_bien_dao_to_quoc3.jpg
Đại tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân giới thiệu thông tin về chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông đến các thanh niên kiều bào. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Em Nguyễn Nam Khánh (sinh năm 2006, kiều bào Pakistan) xúc động cho biết: Trở lại Việt Nam lần này cho em nhiều ấn tượng khó quên. Trên hành trình từ Bắc-Nam khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, em và nhiều bạn khác đã không kìm được nước mắt.

“Chúng cháu rất cảm ơn bác, người suốt đời đã cống hiến cho quê hương, Tổ quốc. Và với những thanh niên sống xa quê như chúng cháu sẽ luôn nhớ về cội nguồn dân tộc Việt Nam, phát huy các đức tính tốt của nòi giống Lạc Hồng, góp sức xây dựng quê hương Việt Nam giàu đẹp,” em Nam Khánh chia sẻ.

Em Phạm Dương Cẩm Ly (sinh năm 2006, kiều bào Nga) cho biết, tham dự trại hè năm nay, em rất vui và tự hào vì được tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước, trải nghiệm đời sống thực tế của Việt Nam, hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Em cũng hiểu rõ hơn nữa về những khó khăn của nhân dân ta, đặc biệt là lực lượng hải quân gìn giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cẩm Ly mong muốn sẽ là những cầu nối giới thiệu lại cho các thanh niên trên thế giới về một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển.

Trong ngày 25/7, trước khi rời Khánh Hòa để tiếp tục hành trình, 120 đại biểu của Trại hè Việt Nam 2024 sẽ đến dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Gạc Ma, huyện Cam Lâm./.

Theo TTXVN/Vietnam+