Bà Trần Thị Chang (ngoài cùng, bên phải) cùng các kiều bào về đón Tết quê nhà. (Ảnh: NVCC)
Bà Trần Thị Chang (ngoài cùng, bên phải) cùng các kiều bào về đón Tết quê nhà. (Ảnh: NVCC)

Sau cái Tết đong đầy yêu thương ở Việt Nam, bà Trần Thị Chang lại trở về với cuộc sống và công việc thường nhật tại Viện Tim mạch quốc gia Malaysia. Cảm xúc của bà cũng như những kiều bào khác phải tạm biệt quê hương, mang theo nhiều vấn vương cùng tình cảm ấm áp của gia đình, người thân và bạn bè.

Bà Chang cho biết, khá lâu rồi bà mới có khoảng thời gian thực sự hạnh phúc khi Mùng 1 Tết đi lễ chùa và du Xuân cùng con cháu tại thành phố Vũng Tàu.

Dù hoạt động Tết cộng đồng được tổ chức thường niên ở Malaysia, nhưng tận hưởng không khí Tết ở quê nhà thực sự là điều quý giá đối với mỗi người Việt xa xứ.

Đặc biệt, về nước dịp này, bà vinh dự cùng khoảng 100 kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự chương trình Xuân Quê hương do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Ấn tượng Xuân Quê hương

Nhớ lại sự kiện này vào những ngày giáp Tết, bà Chang chia sẻ: “Đây chính là dịp để tôi hội ngộ, tay bắt mặt mừng, giao lưu và học hỏi cùng cộng đồng người Việt mình ở khắp năm châu”.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa như Lễ dâng hương, dâng hoa các Vua Hùng, Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và nghi thức thả cá chép truyền thống… Xuân Quê hương giúp những người con xa quê lâu ngày hiểu hơn về văn hóa, bản sắc cội nguồn, từ đó vun đắp, khích lệ tinh thần yêu nước, niềm tự tôn dân tộc.

Anh Huỳnh Tấn Đạt tham dự chương trình Xuân Quê hương 2024. (Ảnh: NVCC)
Anh Huỳnh Tấn Đạt tham dự chương trình Xuân Quê hương 2024. (Ảnh: NVCC)

Là một trong những đại biểu kiều bào trẻ tham dự chương trình, anh Huỳnh Tấn Đạt - nghiên cứu sinh chuyên ngành kinh tế của Đại học Công nghệ Sydney (Australia), cũng nhớ lại kỷ niệm khó quên tại quê hương.

Sau những cái Tết xa xứ đằng đẵng, chàng trai trẻ quê Bình Định háo hức trải nghiệm hương vị Tết vừa truyền thống, vừa mới mẻ tại TP. Hồ Chí Minh, tham quan đường hoa Nguyễn Huệ chào Xuân Giáp Thìn 2024, xem những phiên chợ Tết, mua hoa mai, hoa đào về trang trí nhà cửa, xem pháo hoa đêm giao thừa…

Anh Đạt chia sẻ: “Chương trình đem lại cho những người Việt Nam xa nhà như tôi cơ hội thưởng thức không khí Tết tại quê hương, đồng thời chứng kiến những sự thay đổi mạnh mẽ, tích cực của TP. Hồ Chí Minh.

Tôi cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước trong việc đoàn kết, kết nối và quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài và rất trân quý, xúc động khi được giao lưu, trao đổi với các lãnh đạo cũng như các cô chú, anh chị kiều bào tiêu biểu tại nước ngoài”.

“Ly hương, không ly Tổ”

Đó là quan niệm của cụ ông Lê Văn Duyên, người định cư ở Mỹ nhưng năm nào cũng muốn về Việt Nam ăn Tết.

Là đại biểu kiều bào cao tuổi nhất về dự Xuân Quê hương năm nay, cụ ông ngót 95 tuổi gây ấn tượng với những người xung quanh vì luôn tham gia tích cực các hoạt động của chương trình.

Dù thời tiết TP. Hồ Chí Minh. đang khá nóng (có lúc tới 35 độ C) nhưng ông vẫn mặc bộ đồ vest sẫm màu trịnh trọng tham dự các hoạt động như đi viếng các vua Hùng tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, trải nghiệm chuyến tàu điện của tuyến metro 1 từ ga Suối Tiên tại Thủ Đức đến ga Bến Thành...

Điều khiến cụ Duyên quý trọng là mỗi lần trở về quê hương, cụ lại được sống trong những kỷ niệm nơi quê nhà và bầu không khí ấm cúng khi gặp người thân trong gia đình, dòng họ.

Cụ tâm sự: “Về nước, chúng tôi thấy rất ấm áp. Riêng tôi có quan niệm ly hương nhưng không ly Tổ. Tổ của tôi là Tổ quốc. Xa quê nhưng chúng tôi vẫn giữ nề nếp của dân tộc, không bao giờ quên văn hoá của người Việt”.

Cụ ông Lê Văn Duyên từ San Francisco tham quan ga Metro Suối Tiên ngày 1/2/2024. (Ảnh: Tường Thụy)
Cụ ông Lê Văn Duyên từ San Francisco tham quan ga Metro 1 . (Ảnh: Tường Thụy)

Có thể hiểu được tinh thần ấy trong chia sẻ của một khách đặc biệt khác của Xuân Quê hương 2024 là chị Stephanie Đỗ - nữ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Pháp.

Về nước lần này, chị Stephanie Đỗ rất vui khi được đi chợ Xuân ngắm hoa đào Hà Nội, rồi về lại TP. Hồ Chí Minh, nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

Dù đã cùng gia đình chuyển sang Pháp định cư từ năm 1991, trong lòng chị vẫn luôn hướng về quê hương và mong muốn làm nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.

Tết năm nay vui hơn rất nhiều!

Dù thường xuyên về Việt Nam để phục vụ việc nghiên cứu, Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde tại Đại học UC Davis (Mỹ) rất bất ngờ với tốc độ phát triển hạ tầng của Việt Nam trong khoảng 10 năm qua.

Dễ dàng cảm nhận được niềm vui của bà Kiều Linh khi được trải nghiệm tuyến tàu điện ngầm tại TP. Hồ Chí Minh hay chứng kiến sự phát triển của TP. Thủ Đức trong những ngày đón Tết ở quê nhà.

Với niềm tin Việt Nam sẽ đại diện cho thế giới về một cách phát triển mới, bà chia sẻ: “Việt kiều và người nước ngoài đều quan tâm điều gì khiến Việt Nam đặc biệt. Đây mới chính là những điều thu hút được đầu tư vào nước ta, chứ không phải các tòa cao ốc nơi các nước đều có thể xây dựng”.

Có chung niềm vui này, anh Đỗ Quang Ba – Chủ tịch Tổ chức Giao lưu quốc tế Việt Nam - Nhật Bản, hào hứng khi trở về nước gặp gỡ, trao đổi về các dự án tiềm năng của thành phố Thủ Đức, qua đó có thể lựa chọn các cơ hội đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư ở nước sở tại.

Anh kể: “Khi thăm quan trải nghiệm tuyến tàu Metro số 1, tôi có cảm giác hạnh phúc vì tất cả mọi thứ không kém gì những chuyến tàu mà hàng ngày tôi đang đi tại Nhật Bản. Điều đó cho thấy cơ sở hạ tầng của chúng ta đang dần tiến kịp với các nước phát triển.

Ngoài ra, được tham quan một số địa danh của thành phố, ngồi trên xe bus hai tầng ngắm thành phố, mục sở thị bộ mặt thành phố với những công trình cao tầng hiện đại trong thời tiết mát mẻ… tự bản thân tôi càng khẳng định được TP. Hồ Chí Minh quả thực là một thành phố đáng sống”.

Khác với những kiều bào rất lâu mới có dịp về nước, anh Đỗ Quang Ba cho biết, cứ khoảng từ 1-2 tháng, anh lại có chuyến công tác về Việt Nam khoảng một tuần do anh còn có công ty tại đây.

Mỗi năm trở về đón Tết, anh đều có những cảm xúc rất háo hức. Vì chỉ có Tết, anh mới thực sự có thời gian quây quần bên gia đình một cách đúng nghĩa.

Vấn vương vị Tết quê nhà
Hoạt động thiện nguyện dịp Tết của anh Đỗ Quang Ba cùng Tổ chức Giao lưu quốc tế Việt Nam - Nhật Bản. (Ảnh: NVCC)

Anh chia sẻ thêm: “Đặc biệt, mấy năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Tết có phần ảm đạm hơn. Năm nay, mọi công việc của tôi gần như quay trở lại mức như khi chưa có dịch.

Hơn nữa, công việc làm ăn gặp nhiều thuận lợi nên tôi đã ở Việt Nam thời gian lâu hơn trong dịp Tết. Trước Tết Nguyên đán và sau Tết tôi đã và đang thực hiện khoảng gần 10 dự án thiện nguyện trong nước. Với tôi, việc mang lại niềm vui được cho thật nhiều người khác khiến tôi cũng vui lên. Đó là những lý do mà tôi thấy Tết năm nay vui hơn rất nhiều!”.

Đón Tết Giáp Thìn, bên cạnh niềm vui đoàn tụ cùng người thân, những người Việt Nam ở nước ngoài càng tự hào hơn khi chứng kiến sự đổi thay và phát triển của đất nước. Đây cũng là động lực giúp họ vững tin khi trở lại sinh sống, làm việc và hội nhập ở nước sở tại.

Theo baoquocte