Mở đầu clip, người mẹ 91 tuổi tóc bạc trắng, mặc áo dài màu đen, đeo chuỗi ngọc đứng ở phòng khách gọi tên con gái đầu, các bà, các cô xuất hiện và lần lượt gọi tên người tiếp theo… cho đến người con trai duy nhất của gia đình. Đoạn clip được nhiều người nhận xét là "vô giá" vì gia đình quá hạnh phúc, ấm áp trong ngày tết đoàn viên.

Thước phim quý giá

Cụ Nguyễn Thị Lượt (91 tuổi, ngụ H.Thường Tín, Hà Nội) hay còn gọi là cụ "Viễn vàng" - vì chồng cụ tên Viễn và gia đình kinh doanh vàng bạc nổi tiếng trong vùng. Từ ngày đám cưới, cứ 2 năm ông bà lại chào đón một người con và hiện tại người con lớn nhất đã 70 tuổi, người nhỏ nhất 50 tuổi. Con trai duy nhất là người con thứ năm, chứ không phải là con út "sinh ráng" như nhiều người xem clip lầm tưởng.

leftcenterrightdel
 Mẹ già 91 tuổi cùng 10 người con quây quần ngày tết
 
Anh Tạ Bảo Nguyên (28 tuổi, cháu nội cụ Lượt) cho biết từ ngày trước, bà nội anh đã chủ động gả chồng cho con ở quanh làng để đại gia đình được gần nhau. Nhưng vì cuộc sống, người con đầu sang Đức định cư, một người khác vào TP.HCM sinh sống, 8 người còn lại vẫn ở Hà Nội. Vì cách trở địa lý nên vài năm người con ở nước ngoài mới về ăn tết cùng gia đình. "Chứng kiến tuổi của bà ngày càng cao, mình biết rằng quỹ thời gian của bà không còn nhiều nữa mà đang đếm ngược mất rồi. Tết vừa rồi khi có đủ tất cả mọi người đoàn tụ, mình quyết định tạo một thước phim riêng quay lại kỷ niệm này dành tặng bà", anh Nguyên chia sẻ về lý do quay clip.

Anh đã đăng đoạn clip này lên mạng xã hội trên nền nhạc "Tết này con sẽ về, dẫu ở đâu con cũng sẽ về…" khiến triệu người xúc động. Đoạn clip được chia sẻ chỉ là một đoạn ngắn trong thước phim anh Nguyên tổng hợp phát cho đại gia đình xem vào dịp tết. "Mọi người ngồi xem cứ cười rồi lại khóc, vui, buồn lẫn lộn. Mình nghĩ cuộc đời mỗi người là một cuốn album, bà mình 91 tuổi như ngọn nến trước gió nên mình muốn lưu lại kỷ niệm này", anh nói.

Hạnh phúc vì đủ đầy

Đến nay, cụ Lượt có 20 người cháu và gần 20 người chắt. Ngày tết, khi đại gia đình sum vầy đủ cháu, chắt là cả nhà phải chuẩn bị 10 mâm mới đủ chỗ ngồi.

leftcenterrightdel
 Đại gia đình cùng nhau xem lại thước phim kỷ niệm sum họp

Bà Tạ Thị Thập (55 tuổi, người con thứ bảy) cho biết dù đã hơn 90 tuổi nhưng mẹ bà vẫn tắm biển, đu xà, tập yoga, ngồi thiền, ăn uống khoa học và vẫn bán vàng tính tiền rành rọt. Cụ cũng tự mình leo lên đến chùa Bái Đính trong khi nhiều cô con gái "vừa đi vừa thở". Bà Thập kể để nuôi được 10 con ăn học trưởng thành, cha mẹ bà đã chắt chiu, nhặt nhạnh từng đồng, quần áo chị lớn nhường cho em, sáng ra mấy chị em chia nhau chút cơm nguội rang mỡ lót dạ. Cha mẹ bà luôn dạy các con cách hành xử, ăn nói nên từ xưa đến nay đại gia đình chưa một lần to tiếng, bất đồng quan điểm.

Ngày tết ấm áp khi 10 người con sum họp bên mẹ già 91 tuổi- Ảnh 3.
 

"Khi chị tôi bên Đức báo tết về là ngày ngày mẹ xé lịch rồi đếm ngược xem còn bao nhiêu ngày nữa thì gặp con gái, mong chờ từng ngày, từng giờ như vậy. Khi có đám tiệc trong làng, cả nhà tôi lúc nào cũng đợi để đi cùng nhau, rất đoàn kết, hạnh phúc", bà Thập chia sẻ.

Không chỉ vậy, cụ Lượt còn biết rõ tính tình từng người con rể, con dâu, dạy các con bảo bọc, đỡ đần lẫn nhau nên kinh tế của cả 10 người con đều ổn định. Bà Thập xúc động: "Mẹ tôi rất tuyệt vời, anh chị em làm clip tặng mẹ và nhân dịp nói ra cảm xúc về mẹ. Điều hạnh phúc nhất với gia đình tôi là mẹ khỏe, thành viên trong gia đình còn đầy đủ, năm nào cũng mong tết đến để cả nhà sum họp bên nhau".

Theo Thanh niên