Bố đưa con về thăm quê ngoại

Những người mẹ thấy lòng bình yên hơn

“Không biết Việt Nam ở đâu, chỉ biết ở đó có ông, bà ngoại mình”, đó là những câu trả lời bằng tiếng Hàn rất thật của nhiều đứa trẻ sinh ra trong gia đình Hàn - Việt khi về thăm quê ngoại. Mặc sự bất đồng ngôn ngữ, những vòng tay âu yếm của ông bà ngoại cũng là những bù đắp đủ đầy cho những đứa cháu bé bỏng ở nơi xa xôi trở về. Mẹ chị Dư Thị Trà (Hải Phòng) chẳng giấu nổi niềm vui khi đứa cháu dù chẳng mấy khi gặp đã quấn lấy bà ngoại. Còn bà Vũ Thị Hằng thật hạnh phúc bên gia đình con gái. Gặp lại con sau thời gian dài xa cách, thấy con gái mạnh khỏe và hạnh phúc bên chồng con, bà thấy lòng mình bình yên hơn. Ngày con gái sang Hàn Quốc làm dâu, bà cứ lo bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán…, rồi nhắn nhủ phải chịu thương chịu khó, trước lạ sau quen. Giờ thấy chàng rể chia sẻ chăm sóc con nhỏ, bà càng yên tâm hơn với hạnh phúc của con gái.

 

Tình cảm thắm thiết giữa bà ngoại, con gái và cháu ngoại gia đình chị Dư Thị Trà

Chia sẻ cảm xúc khi về quê vợ, nhiều chàng rể Hàn tâm sự: “Sự vui vẻ, chân thành của nhà vợ khiến tôi cảm thấy mình là một thành viên thực sự của gia đình nhà vợ, xóa bỏ hết mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, không gian địa lý.” Khi nói về những người vợ Việt Nam, các anh đều có chung suy nghĩ: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn vợ. Cô ấy đến từ nơi xa xôi để sống bên tôi, chăm sóc con cái và cha mẹ tôi hết lòng. Nếu được sinh ra một lần nữa, tôi vẫn muốn được ở bên cô ấy”. Hạnh phúc đủ đầy hơn khi họ được về thăm những đấng sinh thành của người bạn đời. Cuộc trở về quê ngoại sẽ góp thêm niềm vui và nghị lực để những cô dâu Việt, chàng rể Hàn tiếp tục vun đắp hạnh phúc gia đình, xây dựng mối quan hệ Việt - Hàn bền chặt.

 

 


Thắt chặt tình yêu gia đình

 

Từ ngày 5 đến 13/9 là thời gian hạnh ngộ của gia đình cô dâu Việt làm dâu xứ kim chi về thăm quê ngoại. Chương trình thuộc dự án “Gặp được ông, bà ngoại thật hạnh phúc” do Quỹ phụ nữ Hàn Quốc tổ chức.     

Đây là năm thứ 9 mà Quỹ phụ nữ Hàn Quốc đứng ra tổ chức Chương trình dự án về thăm quê ngoại do hãng bảo hiểm nhân thọ Samsung, Ủy ban cống hiến xã hội bảo hiểm nhân thọ tài trợ. Bắt đầu từ năm 2007 đến năm 2015 đã có tổng cộng 258 gia đình, 944 người thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê hương. Dự án này tài trợ cho trẻ em thuộc gia đình đa văn hóa có thể về thăm quê ngoại thắt chặt tình cảm gia đình và trải nghiệm văn hóa Việt Nam để các em có thể trưởng thành một cách khỏe mạnh. Năm nay có 23 gia đình bao gồm 87 người được tham gia hành trình về quê ngoại. Họ còn được tham quan và trải nghiệm văn hóa Việt Nam, qua đó mối quan hệ của các gia đình càng thêm gắn bó với nhau hơn.

 

Bà Lee Hye Gyeong - Đại diện cho Quỹ phụ nữ Hàn Quốc hỏi thăm một gia đình cô dâu Việt

Bà Lee Hye Gyeong - Đại diện Quỹ phụ nữ Hàn Quốc - chia sẻ: “Trong lần thăm này, các em có cơ hội được trải nghiệm và học được những điều lý thú tại quê mẹ. Đó là tiếng nói, các món ăn, văn hóa, nếp sống sinh hoạt của Việt Nam. Tôi mong rằng các em yêu thương tiếp nhận một cách tự hào văn hóa Việt Nam - quê hương của mẹ cũng giống như Hàn Quốc - quê hương của cha. Hy vọng rằng các em được thừa hưởng vẻ đẹp văn hóa của cả hai quốc gia để trở thành người công dân thế giới tiêu biểu”.

 

 

Hạnh phúc gia đình Việt-Hàn

Điều thú vị là trước khi tham gia chương trình “Gặp được ông, bà ngoại thật hạnh phúc”, trẻ em trong các gia đình Việt-Hàn đã được tham gia hoạt động giáo dục trước và sau khi về Việt Nam. Theo chị Vũ Thị Hảo, hai con chị được giới thiệu văn hóa, lịch sử Việt Nam, học cách làm nón giấy và múa nón, tập các bài hát mầm non Việt. Do vậy, về thăm quê lần này, hai con chị rất thích chơi cùng ông bà và vui vẻ tham gia các hoạt động chung qua các chuyến tham quan, hoạt động giao lưu thú vị.

 

      THU SƯƠNG/Báo PNVN