leftcenterrightdel
 Cà chua: Cà chua là nguồn cung cấp lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene trung hòa các gốc tự do gây tổn hại tế bào và dẫn đến ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung nhiều thực phẩm giàu lycopene như cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế bạn có thể chế biến cà chua như làm nước sốt hoặc súp, làm tăng khả dụng sinh học của lycopene, giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.
leftcenterrightdel
 Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin A, C và E cũng như carotenoid và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa, yếu tố chính gây ra sự phát triển ung thư. Hàm lượng vitamin C cao trong ớt chuông đỏ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư bằng cách loại bỏ các gốc tự do có hại. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng carotenoid trong ớt chuông đỏ, bao gồm capsanthin và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư vú.
leftcenterrightdel
 Dâu tây: Dâu tây không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng chống ung thư. Chúng rất giàu vitamin C, mangan và axit ellagic, một loại polyphenol đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Axit ellagic hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa sự lây lan của khối u. Một nghiên cứu cho thấy axit ellagic trong dâu tây giúp ngăn ngừa ung thư thực quản ở động vật và tác dụng tương tự đang được nghiên cứu ở người.
leftcenterrightdel
 Nho đỏ: Nho đỏ chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong vỏ nho. Resveratrol đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng giảm nguy cơ ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa sự hình thành khối u. Nghiên cứu chỉ ra rằng resveratrol có thể ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư và gây ra apoptosis, quá trình chết tế bào được lập trình trong tế bào ung thư. Nho đỏ cũng cung cấp các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như flavonoid, góp phần vào đặc tính chống ung thư của chúng.
leftcenterrightdel
 Củ cải đường: Củ cải đường là nguồn cung cấp betalain tuyệt vời, sắc tố tạo nên màu đỏ đậm của củ cải, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Những hợp chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất củ cải đường có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở ruột kết, dạ dày và phổi. Củ cải đường cũng có nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
leftcenterrightdel
 Lựu: Lựu chứa nhiều polyphenol, đặc biệt là punicalagin và anthocyanin, giúp chúng có màu đỏ và được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và giảm viêm, cả hai đều có liên quan đến sự phát triển ung thư. Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy chiết xuất từ quả lựu làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ tái phát sau điều trị. Lựu cũng có lợi cho việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết.
leftcenterrightdel
 Quả mâm xôi: Quả mâm xôi là một siêu thực phẩm màu đỏ khác giàu axit ellagic, anthocyanin và quercetin, tất cả đều được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Những hợp chất này giúp trung hòa các gốc tự do, giảm viêm và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu cho thấy quả mâm xôi đen làm giảm tỷ lệ mắc các khối u ở thực quản, đại tràng và da ở mô hình động vật. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng những phát hiện này cho thấy quả mâm xôi có thể là một bổ sung có giá trị cho chế độ ăn uống ngăn ngừa ung thư.
leftcenterrightdel
 Anh đào: Quả anh đào, đặc biệt là quả anh đào chua, rất giàu anthocyanin và cyanidin, những chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư. Những hợp chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa và giảm viêm, cả hai đều là yếu tố chính trong sự phát triển ung thư. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất anh đào gây ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết trong ống nghiệm. Quả anh đào cũng chứa melatonin đóng vai trò làm giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học và cân bằng nội tiết tố của cơ thể.
leftcenterrightdel
 Quả nam việt quất: Quả nam việt quất có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng chúng cũng có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Chúng rất giàu proanthocyanidin, một loại polyphenol đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chúng lây lan. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất nam việt quất có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú trong ống nghiệm. Quả nam việt quất cũng chứa quercetin và các chất chống oxy hóa khác góp phần vào tác dụng chống ung thư.
leftcenterrightdel
 Táo đỏ: Táo đỏ, đặc biệt là vỏ, rất giàu quercetin, flavonoid và polyphenol, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Những hợp chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cho thấy ăn nhiều táo có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Ngoài ra, chất xơ trong táo thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Theo vov