Để kiểm soát cholesterol, chúng ta không chỉ dùng thuốc, duy trì tập thể dục mà còn kết hợp cả với chế độ ăn lành mạnh. Ngoài các bữa chính với nhiều rau củ, trái cây và thịt nạc giàu protein, mọi người đôi khi sẽ cần ăn nhẹ trong ngày. Các bữa ăn nhẹ này cũng cần là thực phẩm lành mạnh, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Yến mạch chứa lượng chất xơ hòa tan dồi dào, có tác dụng giảm cholesterol trong máu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trong các bữa ăn vặt, mọi người hãy kết hợp 3 món là đậu gà, quả óc chó và yến mạch. Cả 3 món này là nguồn cung cấp protein chất lượng, đồng thời có tác dụng kiểm soát tốt cholesterol trong máu.

Trong một nghiên cứu công bố trên chuyên san Annals of Nutrition and Metabolism, những người tham gia nghiên cứu được áp dụng chế độ ăn ưu tiên đậu gà trong 3 tuần. Kết quả cho thấy họ có hàm lượng cholesterol "xấu" LDL thấp hơn những người ăn lúa mì.

Với quả óc chó, một nghiên cứu phân tích tổng hợp đăng trên chuyên san The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy các dưỡng chất trong quả óc chó có tác dụng giảm mức cholesterol "xấu" LDL. Không những vậy, hàm lượng chất chống ô xy hóa trong óc chó còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác.

Trong khi đó, nghiên cứu của trung tâm y tế phi lợi nhuận Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết ăn 1,5 chén yến mạch nấu chín mỗi ngày có thể giúp giảm từ 5 đến 8% cholesterol "xấu" LDL.

Không chỉ có tác dụng giảm cholesterol, đậu gà, quả óc chó và yến mạch còn là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Tất cả đều là những món giàu vitamin, sắt, magiê, B6, B12, protein thực vật và nhiều dưỡng chất có lợi khác.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến nghị nam giới cần nạp lượng chất sắt là 8 mg/ngày, trong khi phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi là 18 mg/ngày. Trong khi đó, một chén đậu gà chứa khoảng 4,7 mg chất sắt; trong một chén quả óc chó là 3,4 mg chất sắt.

Đối với yến mạch, đây là nguồn cung cấp chất xơ cực kỳ chất lượng. Khoảng 11% yến mạch là chất xơ hòa tan, loại chất xơ có khả năng liên kết với cholesterol và giúp đào thải chúng ra ngoài, nhờ đó giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên