Hút thuốc hay uống quá nhiều rượu bia là những thói quen không lành mạnh làm rút ngắn đáng kể tuổi thọ. Tuy nhiên, có những thói quen thoạt nhìn có vẻ vô hại nhưng lại có thể tác động rất tiêu cực đến sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Giấc ngủ thất thường có thể làm tăng nguy cơ chết sớm

Những thói quen ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ mà mọi người cần tránh gồm:

Không ngủ theo khung giờ cố định

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Sleep phát hiện ngay cả khi ngủ đủ 7-9 tiếng/đêm nhưng nếu giờ ngủ thất thường, không cố định thì cũng làm tăng nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân. Ngoài ra, giờ ngủ thất thường cũng làm xáo trộn nhịp sinh học, làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh chuyển hóa.

Trong khi đó, những người có khung thời gian ngủ thức cố định qua các ngày sẽ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 20-48%. Trong đó, nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn từ 16-39%.

Thích bẻ cổ

Đối với một số người, tiếng răng rắc khi bẻ ngón tay hay cổ có thể mang lại cảm giác thích thú. Tuy nhiên, tự bẻ cổ có thể gây ra một số rủi ro đặc biệt nguy hiểm. Cổ là nơi mà các động mạch bên trong đốt sống dẫn máu lưu thông lên não. Mặc dù hiếm gặp nhưng việc bẻ cổ có thể khiến các động mạch bị kéo căng quá mức và rách. Hệ quả là làm gián đoạn lưu thông máu lên não và dễ gây đột quỵ. Các triệu chứng của đột quỵ là tê yếu cơ, chóng mặt, nhìn đôi, khó nói và một số triệu chứng khác.

Có cách nhìn bi quan

Có cách nhìn bi quan về cuộc sống thực sự có thể làm giảm tuổi thọ của chúng ta. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san BMC Public Health đã xem xét mối quan hệ giữa sự lạc quan, bi quan và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành. Với người trung niên và lớn tuổi, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành sẽ cao hơn nếu điểm bài kiểm tra mức độ bi quan của họ cao.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác công bố trên Scientific Reports cũng đưa ra kết quả tương tự. Các nhà nghiên phát hiện bi quan sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đặc biệt là do tim mạch ở những người trên 50 tuổi, theo Healthline.

Theo Thanh niên