leftcenterrightdel
 Các "bí kíp" để sống thọ trăm tuổi thực ra không hề xa xôi - Minh họa AI: Anh Thư

Viết trên chuyên san The Conversation, nhóm khoa học gia từ Đại học Sydney và Đại học New South Wales (Úc) cho biết họ đã đúc kết 4 "bí kíp" sống thọ nhờ vào 34 bộ dữ liệu từ các khảo sát trên người hơn 100 tuổi hoặc gần 100 tuổi (tức 95-99 tuổi).

1. Chế độ ăn uống đa dạng với lượng muối được kiểm soát

Trái với hàng loạt công thức ăn kiêng thời thượng, các khảo sát cho thấy những người sống thọ trăm tuổi đều áp dụng chế độ ăn cân bằng dựa trên tháp dinh dưỡng lâu đời.

Họ tiêu thụ 57-65% năng lượng từ carbohydrate (chủ yếu từ tinh bột), 12-32% protein (đạm) và 27-31% từ chất béo.

Chế độ ăn của họ đa dạng, trong đó các thực phẩm được cho là có hại như thịt đỏ được tiêu thụ ở mức vừa phải, ngũ cốc hay dùng là loại nguyên hạt, nhiều trái cây và rau. Nhìn chung, họ có kiểu ăn giống người Địa Trung Hải.

leftcenterrightdel
Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể là liều thuốc trường sinh - Minh họa AI: Anh Thư 

Đặc biệt, nhưng người sống lâu nhất thường ăn ít muối - chỉ 1,6 g natri/ngày - thấp hơn khuyến nghị tối đa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là dưới 2 g natri/ngày, tương đương 5 g muối.

2. Ít sử dụng thuốc

Những người trăm tuổi tham gia nghiên cứu này chỉ dùng trung bình 4,6 loại thuốc để điều trị các bệnh mạn tính, ví dụ cao huyết áp. Mức này thấp hơn nhiều so với con số trung bình 6,7 loại thuốc ở những người tử vong khi trẻ hơn.

Việc ít sử dụng thuốc này cho thấy những người này chậm phát triển các bệnh mạn tính trong cuộc đời hơn người khác và cũng kiểm soát chúng tốt hơn qua các yếu tố lối sống.

3. Ngủ ngon

Chất lượng và số lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hormone gây căng thẳng và các chức năng tim mạch chuyển hóa như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường.

Giấc ngủ ngon có liên quan đến nhiều năm sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, do đó tăng tuổi thọ.

68%người sống trên 100 tuổi hài lòng với chất lượng giấc ngủ của họ, cao hơn mức 29-67% trong các đánh giá ở các nhóm dân số khác.

4. Môi trường sống

Có thể là tin buồn cho nhiều người đang sống cuộc đời tiện nghi ở thành thị: 75% những người sống thọ đến trăm tuổi trải qua hầu hết cuộc đời ở vùng nông thôn.

Một số cuộc khảo sát trước đó đã chỉ ra những nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới như Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Bán đảo Nicoya ở Costa Rica và Ikaria ở Hy Lạp, đều là những vùng nông thông bình yên.

Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc tiếp xúc với không gian xanh có liên quan đến việc giảm căng thẳng, trầm cảm, huyết áp, tiểu đường type 2 và bệnh tim.

Ngoài các yếu tố nói trên, các tác giả lưu ý rằng việc không hút thuốc, tránh uống rượu hoặc uống vừa phải, duy trì hoạt động thể chất và các mối quan hệ xã hội là các yếu tố phụ trợ giúp tăng khả năng sống thọ đến hoặc qua tuổi 100.

Theo nld