Rụng tóc liên quan đến tuyến giáp thường xuất hiện ở những người bị suy giáp hoặc cường giáp, với biểu hiện là rụng tóc từng mảng hoặc rụng tóc khiến tóc thưa hơn bình thường. Bệnh tuyến giáp có thể gây rụng lông ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Ngoài ra, tác dụng phụ không mong muốn của các loại thuốc kháng giáp có thể bao gồm rụng tóc.

Nguyên nhân gây rụng tóc do bệnh tuyến giáp

Chu kỳ tăng trưởng của tóc bị rối loạn do rối loạn hormone tuyến giáp, khiến tóc mỏng, yếu và dễ gãy rụng hơn. Các nguyên nhân gây rụng tóc do bệnh tuyến giáp bao gồm:

Do bệnh suy giáp

Khi tuyến giáp không hoạt động đúng cách, hormone giáp không được sản xuất đầy đủ, sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và kéo dài "giai đoạn nghỉ" của tóc. Điều này khiến tóc mới mọc chậm hơn, trong khi tóc hiện tại rụng theo chu kỳ.

Do bệnh cường giáp

Cường giáp là tình trạng sản xuất hormone tuyến giáp vượt quá nhu cầu bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến quá trình chuyển hóa tăng lên, khiến các tế bào, bao gồm cả tế bào mầm tóc hoạt động tốt hơn. Tốc độ chuyển hóa quá mức dẫn đến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, giảm lượng máu và dưỡng chất nuôi tóc, dẫn đến tóc yếu, rụng.

Do các bệnh tuyến giáp khác

Ngoài ra, ung thư tuyến giáp cũng có thể dẫn đến rụng tóc hoặc thay đổi kết cấu tóc, chẳng hạn như tóc khô, mỏng, dễ gãy. Người bệnh có thể gặp phải sự thay đổi màu tóc, chẳng hạn như sẫm màu hoặc sáng hơn. Đây có thể là kết quả của việc gián đoạn quá trình sản xuất melanin, là sắc tố tạo màu tóc.

4 dấu hiệu rụng tóc liên quan đến tuyến giáp- Ảnh 2.

Rụng tóc liên quan đến tuyến giáp thường xuất hiện ở những người bị suy giáp hoặc cường giáp.

Biểu hiện rụng tóc liên quan đến tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp không chỉ gây rụng tóc mà còn ảnh hưởng đến cấu trúc tóc và nhiều khu vực lông khác trên cơ thể, bao gồm:

- Rụng tóc

Cường giáp và suy giáp đều gây rụng tóc. Rụng tóc có thể bao gồm một số mảng, từng vùng hoặc toàn bộ da đầu. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến thẩm mỹ của người bệnh, khiến họ tự ti về mái tóc mỏng và thưa.

- Tóc khô và yếu

Những người có mái tóc khỏe mạnh sẽ có tóc bóng, chắc, mềm mượt. Các bệnh về tuyến giáp có thể làm tóc khô xơ, yếu hơn, làm mất đi độ ẩm tự nhiên của nó.

- Chậm mọc tóc mới

Bệnh suy giáp khiến tóc mọc chậm hơn, tóc mới thường mỏng và yếu hơn.

- Lông mày và lông mi thưa hơn

Rối loạn hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến tóc và các vùng lông khác của cơ thể. Do rối loạn trong quá trình mọc lông nên người bệnh có thể nhận thấy lông mày, lông mi mỏng hơn.

Rụng tóc là một triệu chứng phổ biến của bệnh tuyến giáp, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, đặc biệt là nữ giới. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, thay đổi cân nặng, khó ngủ, trầm cảm, rối loạn tiêu hóa.

Cần làm gì để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp gây rụng tóc?

Để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp gây rụng tóc, nên đi khám sức khỏe định kỳ để xác định bệnh lý tuyến giáp, duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng, gồm:

  • Các loại cá có chứa nhiều acid béo Omega-3, đặc biệt là cá biển, sẽ giúp ngăn ngừa da đầu khô.
  • Rau màu xanh đậm chứa nhiều vitamin A và C, hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, gan, lòng đỏ trứng: Chúng chứa nhiều biotin, một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc. Viên uống vitamin dành cho tóc là một cách khác để bổ sung biotin.
  • Phô mai, sữa chua, các loại hạt cũng là những thực phẩm chứa nhiều canxi, giúp điều tiết hormone và thúc đẩy sự phát triển của tế bào mầm tóc, giúp tóc dày, khỏe hơn.
  • Ngoài ra, người bệnh nên được đánh giá tình trạng thiếu hụt iod và tuân theo chỉ định của bác sĩ, vì thiếu iod hay thừa iod đều có thể gây ra bệnh tuyến giáp. Người bệnh nên bổ sung cá, tôm, tảo biển, hải sản vào thực đơn nếu bị thiếu iod. Người dư thừa iod không nên ăn những thực phẩm trên hoặc hạn chế lượng muối iod.
  • Cần tránh stress vì đây là mối nguy hiểm cho nhiều bệnh lý thể chất và tinh thần, bao gồm bệnh tuyến giáp. Để giải tỏa căng thẳng và duy trì sức khỏe, khuyến khích thực hiện các hoạt động thể chất, yoga hoặc tập thiền hàng ngày.
  • Ngoài ra, cần thực hiện kiểm tra định kỳ, vì đây là cách tốt nhất để phát hiện các vấn đề về sức khỏe. Người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế khi nhận thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể, đặc biệt là ở vùng cổ, để được kiểm tra đánh giá nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

Theo suckhoedoisong.vn