Cơ thể chúng ta luôn cần cholesterol để hoạt động. Tuy nhiên, nếu mức cholesterol quá cao sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, kiểm soát cholesterol ở mức lành mạnh rất quan trọng với sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

4 loại nước ép thực vật giúp giảm hiệu quả cholesterol trong máu- Ảnh 1.

Trái việt quất chứa chất phytosterol có tác dụng giảm cholesterol trong máu

PEXELS

Những loại nước ép có thể giúp kiểm soát cholesterol hiệu quả gồm:

Củ dền

Củ dền chứa nhiều chất chống ô xy hóa polyphenol, không những có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim, giảm viêm mà còn làm giảm mức cholesterol "xấu" LDL, trong khi tăng cholesterol "tốt" HDL.

Củ dền cũng chứa betanin, một chất tạo nên màu đỏ đậm đặc trưng của loại thực vật này. Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy betanin có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tổng thể, không chỉ cải thiện chức năng tim mạch mà còn làm giảm mức cholesterol toàn phần trong huyết tương.

Việt quất

Trái việt quất được xem là "siêu thực phẩm" vì có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao. Trong đó, chất chống ô xy hóa anthocyanin là chất kháng viêm tự nhiên bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Ngoài ra, việt quất cũng chứa phytosterol, hợp chất có tác dụng giảm cholesterol. Khi cơ thể tiêu hóa phytosterol, một số cholesterol cũng sẽ bị phân hủy. Nhờ đó, hàm lượng cholesterol trong cơ thể sẽ giảm.

Thơm

Thơm có vị ngọt và rất nhiều nước. Loại trái cây này không chỉ là món trán miệng thơm ngon mà còn có tác dụng giảm cholesterol.

Thơm rất giàu enzyme bromelain, hoạt động như một chất kháng viêm. Các nghiên cứu phát hiện bromelain có thể phá vỡ các mảng bám lắng đọng có hại của cholesterol trong thành mạch máu, từ đó giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Cà chua

Nước ép cà chua có tác dụng cải thiện chức năng tim mạch rất tốt. Lợi ích này có được là nhờ hàm lượng lycopene, một chất chống ô xy hóa tạo ra sắc đỏ cam đặc trưng của cà chua.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Food and Chemical Toxology phát hiện uống nước ép cà chua 4 lần/tuần, liên tục trong 2 tháng có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu" LDL, theo Healthline.

Theo Thanh niên