leftcenterrightdel
Nhiều người cảm thấy tinh thần uể oải, mệt mỏi, khó tập trung khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Ảnh:Shutterstock

Khi trời nóng, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để duy trì cân bằng nội môi (sự ổn định của môi trường trong cơ thể, đảm bảo các hoạt động sống diễn ra bình thường). Vì vậy, ngay cả khi bạn không vận động, nóng cũng đủ khiến bạn mệt mỏi. Lúc này, cơ thể của bạn cố gắng hoạt động nhiều hơn để giữ sự mát mẻ, nhịp tim tăng lên và cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn.

Để thích ứng với thời tiết nóng nực, cơ thể điều nhiệt bằng cách giãn mạch máu và tăng tiết mồ hôi. Mao mạch ở da giãn ra giúp tỏa nhiệt nhanh và mồ hôi bay hơi giúp giảm nhiệt cơ thể. Các quá trình này khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng và mệt mỏi.

Những bí quyết đơn giản dưới đây có thể giúp bạn đánh bay sự mệt mỏi trong những ngày nóng bức.

Theo StatPearls, ước tính khoảng 75% người trưởng thành bị mất nước mạn tính. Nước cần thiết cho mọi hoạt động trong cơ thể. Nước giúp cung cấp và vận chuyển những khoáng chất, dinh dưỡng và oxy đi khắp các tế bào để nuôi dưỡng sự sống. Nước cũng giúp cân bằng thân nhiệt, giữ cho nhiệt độ cơ thể luôn ổn định ở mức trung bình. Khi trời nóng, mất nước khiến cơ thể bạn không thể làm mát, dẫn đến say nắng.

Các triệu chứng mất nước có thể khó phát hiện, đặc biệt nếu bạn bị thường xuyên và đã quen với tình trạng khô môi, mệt mỏi và đau đầu do tình trạng này.

leftcenterrightdel
 Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng sức khỏe. Ảnh:Shutterstock. 

Giữ nước là một trong những cách thiết yếu để đánh tan sự mệt mỏi trong cái nóng. Bạn phải bổ sung lượng nước cơ thể mất khi đổ mồ hôi. Khi hoạt động ngoài trời, bạn nên uống nhiều nước hơn để tránh mất nước do đổ mồ hôi.

Nước lọc là thức uống tốt nhất để chống mất nước. Tuy nhiên, đồ uống thể thao cũng là một lựa chọn tốt vì chúng có thể thay thế lượng muối bị mất khi đổ mồ hôi. Ngoài ra, bạn nên tránh uống rượu bia khi trời nóng vì nó làm tăng nguy cơ mất nước, kiệt sức và gây hại tới sức khỏe.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là cách đánh bại sự mệt mỏi. Ngồi trong bóng râm hoặc ở trong nhà giúp cơ thể không bị quá nóng và tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa, tránh tiếp xúc ánh nắng bảo vệ làn da khỏi tia UV. Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da cũng có thể góp phần gây ra sự mệt mỏi vì cơ thể tiêu tốn năng lượng để phục hồi da.

leftcenterrightdel
 Ánh nắng mặt trời không những làm mất nước, tăng nhiệt độ cơ thể dẫn đến say nắng, mà còn chứa nhiều tia cực tím không tốt cho làn da. Ảnh:Shutterstock. 

Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi khi khi ra ngoài. Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến nghị sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và thoa lại sau mỗi hai tiếng. Dù có thoa kem chống nắng, bạn vẫn nên ngồi dưới ô, mặc quần áo rộng rãi và đội mũ che nắng.

Vitamin B là chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ các chức năng của cơ thể như vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và phá vỡ các axit amin. Phần lớn vitamin nhóm B đều tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, một số giúp hấp thụ carbohydrate và một số khác tham gia vào quá trình phân hủy chất béo, protein. Vì vậy, vitamin B càng trở nên quan trọng hơn trong những tháng nóng bức, khi mức năng lượng của bạn cạn kiệt nhanh hơn.

leftcenterrightdel
 Các loại hạt giúp cung cấp năng lượng lành mạnh. Ảnh:Shutterstock. 

Đồ ăn nhẹ là vũ khí bí mật mỗi khi trời nóng. Chúng có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và thay thế chất điện giải cũng như muối mà cơ thể mất đi do nắng nóng. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị bữa ăn nhẹ vừa phải và bổ dưỡng. Bạn có thể lựa chọn trái cây và rau vì chúng chứa nhiều chất điện giải hoặc hỗn hợp hạt và trái cây khô để bổ sung muối.

Một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại sự mệt mỏi là kiểm tra cơ thể nhiều lần trong suốt cả ngày. Trong những ngày nóng bức, bạn có thể dễ bị kiệt sức và say nắng. Bạn nên lắng nghe cơ thể mình và đáp ứng nhu cầu của nó.

Nếu cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, hãy lập tức đến nơi mát mẻ và uống nước. Đặt một viên đá lên cổ tay cũng là một cách hạ nhiệt hiệu quả, vì các mạch máu ở gần bề mặt cổ tay hơn.

Trong hầu hết trường hợp, nóng chỉ gây khó chịu và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mắc các tình trạng nghiêm trọng hơn như bị kiệt sức vì nóng hoặc say nắng.

Các triệu chứng kiệt sức vì nóng bao gồm đổ mồ hôi nhiều, da lạnh và ẩm, chuột rút, buồn nôn, chóng mặt hoặc bất tỉnh. Khi gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn phải cố gắng hạ nhiệt ngay lập tức để không bị say nắng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khi say nắng bạn có thể trở nên bối rối hoặc nói lắp.

Theo zingnews