Huyết áp cao có thể âm thầm phát triển trong thời gian dài mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Rất nhiều người đang sống chung với huyết áp cao nhưng không biết mình có bệnh. Đo huyết áp là cách chính xác để xác định xem một người có bị huyết áp cao hay không, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Khát dữ dội khi thức dậy vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của huyết áp cao

Những dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo huyết áp cao gồm:

Chảy máu cam

Dù là hiện tượng hiếm gặp nhưng một số người bị huyết áp cao sẽ bị chảy máu cam. Nguyên nhân là do huyết áp cao làm các mạch máu nhỏ trong mũi dễ vỡ hơn, dẫn đến chảy máu cam và thường xuyên tái phát.

Giảm thị lực

Huyết áp cao âm thầm tiến triển trong thời gian dài sẽ dần dần làm hỏng các mạch máu trong mắt, cuối cùng gây ra vấn đề thị lực. Nếu một người vừa thức dậy vào buổi sáng và gặp phải các vấn đề thị lực như nhìn mờ, nhìn đôi, thậm chí là mất thị lực đột ngột thì rất có thể là hệ quả của huyết áp cao. Họ cần đến bác sĩ khám càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, huyết áp cao còn có thể gây tổn thương võng mạc và dẫn đến bệnh võng mạc tăng huyết áp. Tình trạng này nếu không điều trị có thể gây mù vĩnh viễn.

Khát nước

Thức dậy nhiều lần trong đêm để uống nước, đặc biệt là cơn khát dữ dội khi thức dậy vào buổi sáng, có thể là dấu hiệu của huyết áp cao. Nguyên nhân là do chế độ ăn nhiều muối đã đẩy huyết áp lên cao và gây khát nước.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ lại nước để trung hòa lượng muối này. Kết quả là làm tăng thể tích máu. Điều này có nghĩa là một lượng thể tích máu lớn hơn sẽ di chuyển trong mạch máu, cuối cùng làm tăng huyết áp.

Buồn nôn và ói mửa

Cảm thấy buồn nôn hoặc bị ói mửa ngay khi thức dậy thì có thể là triệu chứng của huyết áp cao. Vì khi thể tích máu trong cơ thể tăng lên, chúng ta sẽ có cảm giác bồn chồn, lo lắng.

Mệt mỏi

Các chuyên gia cho biết mệt mỏi quá mức vào buổi sáng là triệu chứng của huyết áp cao. Vì huyết áp cao trong thời gian dài đã làm làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận, dẫn đến ảnh hưởng chức năng thận và gây tích tụ độc tố trong cơ thể. Hệ quả là cơ thể cảm thấy mệt mỏi, sưng phù mắt cá chân hay ngứa da, theo Healthline.

Theo Thanh niên