Vì vậy, kiểm soát huyết áp ổn định là vô cùng quan trọng. Tiến sĩ - bác sĩ Daniel Landau (ở Mỹ) cho biết, chế độ ăn uống lành mạnh, ít muối và tập thể dục là những yếu tố quan trọng nhất để duy trì huyết áp khỏe mạnh và hỗ trợ tim mạch.

Tiến sĩ Edo Paz, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện White Plains (Mỹ), khuyên nên bắt đầu từ những loại thực phẩm tốt cho tim, theo trang tin sức khỏe Best Life.

Sau đây là những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn nếu bạn bị huyết áp cao.
leftcenterrightdel
 Huyết áp cao là yếu tố chính gây ra bệnh tim, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Tiến sĩ Stephen Vogel, bác sĩ tại Phòng khám trực tuyến PlushCare (Mỹ), cho biết ăn ít nhất 2 lần cá mỗi tuần giúp hạ huyết áp theo nhiều cách.

Cá là nguồn protein nạc tuyệt vời, giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn và quá trình trao đổi chất. Từ đó giảm tỷ lệ mỡ và cân nặng - hai yếu tố đều làm giảm đáng kể huyết áp. Ngoài ra, cá cơm và cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, có tác dụng giảm huyết áp và tốt cho tim.

Dầu ô liu

Thêm dầu ô liu vào món ăn cũng có thể giúp cải thiện huyết áp.

Bác sĩ Vogel cho biết, dầu ô liu nguyên chất rất giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa mạnh polyphenol. Cả hai đều thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn, giúp giảm huyết áp.

Quả mọng

Quả mâm xôi, dâu tây, việt quất chứa chất chống oxy hóa cũng giúp ổn định huyết áp.

Tiến sĩ Nieca Goldberg, bác sĩ tim mạch đang làm việc tại Mỹ, cho biết những loại quả này chứa anthocyanin làm tăng nồng độ nitric oxide có tác dụng làm giảm huyết áp. Đặc biệt, việt quất cực kỳ hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.

leftcenterrightdel
 Dâu tây, việt quất chứa chất chống oxy hóa, giúp ổn định huyết áp

Củ dền

Củ dền giàu chất xơ cùng hàm lượng nitrat cao - chất sẽ được cơ thể chuyển hóa thành nitric oxide.

Nitric oxide đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và do đó có thể cải thiện huyết áp. Trong khi nước ép củ dền giàu nitrat nhưng không nhiều chất xơ bằng nguyên củ nấu chín, bác sĩ Vogel giải thích.

Hạnh nhân

Theo bác sĩ Vogel, hạnh nhân có nhiều chất béo lành mạnh và magiê, rất tốt để cho mục đích giảm cân và hạ huyết áp.

Bông cải xanh

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh cũng có thể hỗ trợ điều hòa huyết áp. Nghiên cứu đã phát hiện ăn bông cải xanh 4 lần một tuần giúp giảm huyết áp. Theo bác sĩ Goldberg, tác dụng giảm huyết áp từ bông cải xanh có thể nhờ hàm lượng canxi và magiê cao trong nó.

Chuối

Chuối là nguồn kali quan trọng, giúp điều hòa huyết áp. Những người thiếu kali có thể gặp nhiều vấn đề, bao gồm nhịp tim bất thường và biến chứng huyết áp.

Bác sĩ Goldberg cho hay quả bơ cũng chứa nhiều kali và axit béo omega-3, cả hai đều có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và cải thiện mức huyết áp.

Các loại đậu

Bác sĩ Goldberg cho biết các loại đậu có nhiều chất xơ, kali, canxi và magiê, giúp hạ huyết áp.

Yến mạch

Tiến sĩ Landau lưu ý rằng yến mạch chứa beta-glucan, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và hỗ trợ huyết áp.

Sữa chua không đường

Bác sĩ Goldberg cho biết sữa chua cũng có thể giúp hạ huyết áp nhờ hàm lượng canxi và kali cao.

Một phân tích tổng hợp năm 2013 cho biết sữa chua không đường đặc biệt hiệu quả trong việc hạ huyết áp.

Trái cây họ cam quýt

Chúng có hàm lượng flavonoid cao - có đặc tính chống oxy hóa và làm giãn mạch máu, do đó làm giảm huyết áp. Bác sĩ Goldberg khuyên nên tiêu thụ chanh, cam để hạ huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy uống nước cam có thể giúp hạ huyết áp, nhưng nhớ đừng thêm đường, theo Best Life.

Theo Thanh niên