Trên thực tế, chất béo có rất nhiều loại khác nhau. Chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt mỡ động vật, sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nồng độ cholesterol cao trong thời gian dài sẽ hình thành các mảng xơ vữa động mạch, làm suy yếu chức năng mạch máu và gây tăng huyết áp, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Trái bơ chứa chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc huyết áp cao

Trong khi đó, loại chất béo không bão hòa có nhiều trong các loại hạt, quả hạch hay dầu ô liu lại có thể làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và mắc bệnh tim. Do đó, chất béo không bão hòa được xem là chất béo có lợi.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Nutrition Education and Behavior phát hiện chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm nguy cơ mắc huyết áp cao. Các món có nhiều chất béo không bão hòa đơn là đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, đặc biệt là trái bơ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuyên san Current Hypertension Reports phát hiện chế độ ăn thường xuyên có chất béo không bão hòa đa, cụ thể là a xít béo omega-3 và omega-6 có thể giúp hạ huyết áp. Những món giàu loại chất béo này là sữa chua và các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện một chế độ ăn hạn chế chất béo sẽ không giúp giảm huyết áp hiệu quả. Lợi ích giảm huyết áp chỉ đến khi kết hợp ăn kiêng chất béo với tập luyện để giảm cân.

Một trong những chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp tốt nhất là DASH. Đây là chế độ ăn ưu tiên các món chứa các dưỡng chất có khả năng kiểm soát huyết áp như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, thịt gà, cá béo đồng thời hạn chế đồ ngọt. Trên thực tế, đây là chế độ ăn hạn chế các loại chất béo có hại vì không ưu tiên ăn thịt đỏ. DASH khuyến khích uống sữa nhưng là các loại sữa ít béo và không béo.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Nutrients phát hiện những người tuân thủ theo chế độ ăn DASH có nguy cơ bị huyết áp cao thấp hơn 19%. Ngoài ra, chế độ ăn DASH cũng có thể giúp giảm mỡ bụng và chất béo trung tính trong máu, theo Healthline.

Theo Thanh niên