Khi căng thẳng xuất hiện, cơ thể sẽ trải qua một số phản ứng sinh lý, trong đó có việc tăng tiết các hoóc môn căng thẳng như cortisol và adrenaline. Khi các loại hoóc môn này duy trì ở mức cao trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe, trong đó có bất thường về thị lực, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Căng thẳng quá mức có thể tác động tiêu cực đến thị lực

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra các triệu chứng thị lực sau:

Nhìn mờ

Dây thần kinh thị giác sẽ kết nối mắt và não. Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến dây thần kinh này mà còn cả các cơ xung quanh mắt, dẫn đến nhìn mờ, mỏi mắt.

Các cơ mắt sẽ co lại, khiến việc nhìn tập trung vào các vật thể trở nên khó khăn, đặc biệt là khi thay đổi khoảng cách gần và xa. Trong trường hợp nghiêm trọng, căng thẳng còn có thể gây mất thị lực tạm thời.

Co giật mí mắt

Căng thẳng cũng gây ra các cơn co thắt không tự chủ của cơ mí mắt. Co giật mí mắt liên tục dù thường là lành tính nhưng cũng có thể gây khó chịu và mất tập trung.

Mỏi mắt

Căng thẳng kéo dài kết hợp với tình trạng ngồi liên tục nhiều giờ trước màn hình máy tính sẽ khiến mắt dễ bị mỏi. Mỏi mắt cũng kèm theo các triệu chứng như khô và đau rát mắt.

Nhìn đôi

Trong một số trường hợp, căng thẳng còn gây ra tình trạng nhìn đôi, tức nhìn một vật mà ra hai. Hiện tượng này xảy ra khi căng thẳng tăng cao khiến các cơ xung quanh mắt không còn hoạt động bình thường.

Nhạy cảm với ánh sáng

Một tác động khác mà căng thẳng gây ra cho mắt là là sợ ánh sáng, tức là mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Người mắc sẽ cảm thấy khó chịu và ngại đến những nơi có ánh sáng mạnh.

 Mất thị lực tạm thời

Dù không phổ biến nhưng căng thẳng nghiêm trọng có thể gây mất thị lực tạm thời. Tình trạng này thường xảy ra khi một người đối diện với căng thẳng cảm xúc nghiêm trọng và thường biến mất khi căng thẳng giảm đi.

Để giảm tác động của căng thẳng với thị lực, các chuyên gia khuyến cáo nên thường xuyên thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, hít thở sâu và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, mọi người cũng cần ngủ đủ giấc và cho phép mắt nghỉ ngơi thường xuyên khi sử dụng các thiết bị điện tử, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên