Giữ ấm cơ thể khi hoạt động ngoài trời

Nếu phải ra ngoài, người bệnh nên lưu ý mặc ấm để tránh tình trạng sốc nhiệt. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột có thể khiến các mạch máu co lại dẫn tới thiếu oxy – là nguy cơ gây ra các tai biến. Do vậy người bệnh cần giữ ấm cơ thể, bàn tay, bàn chân và vùng đầu.

6 lưu ý cho người đái tháo đường khi trời lạnh

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Vận động nhẹ nhàng

Người bệnh đái tháo đường cần duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng và nên lựa chọn tập luyện trong nhà, không gian thông thoáng. Khi thời tiết lạnh, người bệnh có thể chia thời gian tập luyện vào cả sáng và chiều.

Người bệnh nên lưu ý khởi động kỹ trước khi tập luyện. Thậm chí thời gian khởi động có thể gấp đôi so với trước kia để cơ thể được làm ấm. Lúc này, cơ bắp sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nhiệt độ.

Tập luyện các động tác hít thở

Thời tiết lạnh, khô, độ ẩm thấp thường là điều kiện thuận lợi gây ra các bệnh lý hô hấp nếu phải tập luyện, hoạt động lâu ngoài trời. Các bài tập thở vào mùa lạnh sẽ giúp hệ hô hấp làm quen với sự thay đổi của nhiệt độ. Người bệnh có thể học cách hít thở sâu: hít sâu căng phình bụng bằng đường mũi sau đó thở ra thật chậm.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Vào mùa đông, dinh dưỡng cần được đảm bảo cân bằng để bù đắp lại thói quen ít vận động. Người bệnh không nên quá lạm dụng việc tăng khẩu phần ăn với mục đích tăng năng lượng. Bên cạnh đó cần lưu ý uống đủ nước, bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhằm tăng sức đề kháng.

Theo dõi đường huyết thường xuyên

Bất kể thời điểm nào, không chỉ riêng trời lanh, người đái tháo đường vẫn cần duy trì thói quen theo dõi đường huyết. Tuy nhiên khi trời lạnh, người đái tháo đường nhận thấy thói quen ít vận động và ăn nhiều hơn thì nên tăng số lần thử đường huyết để nắm rõ đường huyết của bản thân hơn.

Luôn chú ý đến đôi chân

Bệnh tiểu đường có thể gây mất cảm giác ở ngón chân và bàn chân. Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị bảo vệ chúng bằng giày dép mùa đông phù hợp, dùng tất thấm ẩm để giữ chân và bàn chân khô ráo. Bên cạnh đó, cần thoa kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa nhiễm trùng và kiểm tra thường xuyên. Trường hợp thấy vết thương không lành, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Theo tieudung