leftcenterrightdel
Chất lượng giấc ngủ có thể quyết định nguy cơ 6 vấn đề sức khỏe đáng ngại Minh họa AI: ANH THƯ 

Nhóm tác giả từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Trường Y khoa Đại học Yale và Google (Mỹ) đã phân tích mô hình giấc ngủ của 6.785 người trưởng thành, được đeo thiết bị FIbit. Thiết bị này có thể phát hiện các kiểu ngủ bằng cách đồng thời theo dõi nhịp tim và các kiểu chuyển động trong khi một người đang ngủ và xác định chính xác khi nào một người đang ở trong giai đoạn giấc ngủ REM, ngủ sâu và ngủ mơ màng, cùng với thời gian ngủ và thời gian trôi qua của giấc ngủ không yên. Trong đó, giấc ngủ REM tức "giai đoạn chuyển động mắt nhanh" là thời gian từng được chứng minh là quan trọng để não bộ phục hồi, hay đi kèm những giấc mơ.  

Mô hình giấc ngủ sau đó được đối chiếu với hồ sơ sức khỏe chi tiết của các tình nguyện viên. Kết quả cho thấy những người ngủ kém - nhất là phần giấc ngủ sâu và giấc ngủ REM kém - bị tăng rõ rệt nguy cơ phát triển chứng rung nhĩ, mắc rối loạn trầm cảm nặng, béo phì, rối loạn lo âu, tăng lipid máu (mỡ máu cao) và tăng huyết áp.

Để có giấc ngủ tốt nhất, bao gồm giấc ngủ sâu và REM được chất lượng, mọi người được khuyến nghị nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi ngày, thời điểm và không gian phù hợp, thời gian bắt đầu ngủ và thức dậy cố định hằng ngày.

Theo nld