Viêm nhiễm là tình trạng xảy ra thường xuyên trong cơ thể. Khi chúng ta bị thương hay nhiễm virus, vi khuẩn thì cơ thể sẽ phản ứng bằng cách gửi các tế bào miễn dịch đến để làm lành vết thương hay chống nhiễm trùng. Tình trạng viêm nhiễm này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Ăn cá thế nào để giảm đau do viêm nhiễm?- Ảnh 1.

Cá hồi với hàm lượng a xít béo omega-3 dồi dào có thể giúp giảm đau liên quan đến viêm nhiễm trong cơ thể

PEXELS

Trong một số trường hợp, những phản ứng viêm này trở thành mạn tính và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường, tinh bột trắng và thực phẩm chế biến, chiên, rượu bia cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Tập luyện cường độ cao, lái xe đường dài, vận động quá nhiều sẽ gây ra những vết rách siêu nhỏ trong cơ và gây đau nhức cơ. Hệ quả là dẫn đến phản ứng viêm nhiễm cho cơ thể. Để giảm đau, mọi người có thể dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hay paracetamol.

Ngoài ra, ăn một số loại thực phẩm cũng có thể giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện cảm giác đau. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi, có thu có hàm lượng a xít béo omega-3 cao. Chẳng hạn, trong 170 gram cá hồi sẽ có khoảng 3,7 gram omega-3, cao gấp đôi lượng khuyến nghị hằng ngày.

Omega-3 có tác dụng giảm viêm bằng cách ngăn chặn các hóa chất thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Loại a xít béo này hoạt động bằng cách tác động đến phức hợp protein NF-KB, có chức năng kiểm soát quá trình tạo ra các hóa chất gây viêm và giúp duy trì tế bào khỏe mạnh.

A xít béo omega-3 cũng làm thay đổi quá trình viêm nhiễm ở cấp độ tế bào. Quá trình này xảy ra vì có tác nhân nào đó trong cơ thể kích hoạt giải phóng a xít arachidonic, từ đó kích thích viêm nhiễm. Omega-3 lại làm giảm a xít arachidonic và chất trung gian kháng viêm resolvin.

Chính nhờ lợi ích giúp giảm viêm mà omega-3 có tác dụng giảm một số cơn đau trong cơ thể, từ giảm đau cơ do vận động, đau đầu đến đau do một số loại viêm khớp gây ra.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Nutrients cho thấy việc bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá béo có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh viêm xương khớp, theo Healthline.

Theo Thanh niên