Nhưng nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nano Letters của Hiệp hội Hóa học Mỹ, cho thấy rửa có thể không đủ để làm sạch hết thuốc trừ sâu có nguy cơ gây hại trên quả, theo tờ Daily Mail.

Ăn táo, dưa chuột có cần gọt vỏ? Khoa học đã có câu trả lời- Ảnh 1.

Gọt vỏ là cách hiệu quả để tránh các mối nguy hiểm của thuốc trừ sâu lưu lại trên lớp vỏ của trái cây. PEXELS

Các chuyên gia tại Đại học Nông nghiệp An Huy ở Trung Quốc đã sử dụng một lớp màng cực kỳ nhạy để phát hiện dấu vết của các hóa chất mà các xét nghiệm khác không phát hiện được.

Các thử nghiệm trên táo và dưa chuột, cũng như các loại thực phẩm khác cho thấy rửa thực phẩm không loại bỏ được dấu vết của thuốc trừ sâu.

Các nhà khoa học cho biết phát hiện của họ đưa ra bằng chứng cho thấy rửa trái cây và quả chưa đủ và đề xuất nên gọt vỏ các loại thực phẩm như táo và dưa chuột.

Nhóm nghiên cứu đã kết luận: Chỉ rửa mà không gọt vỏ trái cây thực sự không thể tránh được nguy cơ ăn phải thuốc trừ sâu còn bám trên trái cây. Chúng tôi tin rằng gọt vỏ là cách hiệu quả để tránh các mối nguy hiểm của thuốc trừ sâu lưu lại trên lớp vỏ của trái cây.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả đã phun 2 loại thuốc trừ sâu lên trái cây thử nghiệm. Sau đó, họ rửa sạch trái cây để mô phỏng cách mọi người rửa trái cây hằng ngày trước khi ăn.

Tuy nhiên, bằng phương pháp sử dụng lớp màng đặc biệt, họ đã chứng minh rằng rửa kỹ vẫn chưa đủ để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu ở "nồng độ thấp".

Các nghiên cứu riêng biệt về thuốc trừ sâu nói chung đã cho thấy tiếp xúc với thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ mắc ung thư, theo Daily Mail.

Theo Thanh niên