leftcenterrightdel
Các nhà vận động chất lượng nước của Anh cảnh báo về lượng 'E.coli rất cao' ở sông Thames phía Tây London. (Nguồn: PA) 

Ngày 28/6, các nhà vận động chất lượng nước của Vương quốc Anh đã cảnh báo về lượng “E.coli rất cao” ở sông Thames phía Tây London, chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc đua chèo thuyền Henley Royal Regatta.

Nhóm River Action (Hành động vì sông) cho biết các nhà khoa học từ nhóm Henley và Marlow đã phát hiện lượng vi khuẩn E.coli cao hơn 27 lần so với mức mà Cơ quan Môi trường của Chính phủ Anh cho là có thể dùng để tắm.

Cụ thể, thông qua sử dụng máy phân tích E.coli Fluidion đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác minh và kết quả do Earthwatch phân tích, các xét nghiệm cho thấy lượng E.coli lên tới 25.000 CFU (đơn vị hình thành khuẩn lạc) trên 100ml.

Giám đốc điều hành River Action James Wallace cho rằng tình trạng ô nhiễm sông rất có thể là lỗi của nhà cung cấp nước Thames Water.

Ông nói thêm: “Thay mặt những người chèo thuyền và cộng đồng sông Thames, chúng tôi yêu cầu họ ngăn chặn việc xả nước thải chưa qua xử lý, gây nguy cơ mắc bệnh nặng cho người sử dụng sông và đa dạng sinh học của dòng sông. Đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.”

Ông kêu gọi chính phủ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 4/7 tới kiểm soát cuộc khủng hoảng ô nhiễm nước và đảm bảo các công ty nước, bao gồm cả Thames Water, đầu tư khẩn cấp vào việc nâng cấp các nhà máy xử lý nước thải và sửa chữa cơ sở hạ tầng bị rò rỉ của họ.

Phát hiện được đưa ra vào thời điểm chính phủ và các công ty cấp nước tư nhân đang chịu áp lực ngày càng tăng nhằm hạn chế xả nước thải chưa qua xử lý ra sông, hồ và biển khắp Vương quốc Anh.

Trước đó, vào tháng 2, River Action đã đưa ra cảnh báo các dòng sông ở Anh đang ở trong tình trạng nguy hiểm, với chất lượng nước kém do ô nhiễm từ phân bón, vật nuôi và nước thải.

Cuộc đua thuyền Henley Royal Regatta kéo dài 6 ngày, bắt đầu vào ngày 2/7, là một sự kiện quan trọng tại Anh, thu hút các đội chèo thuyền từ các câu lạc bộ trên khắp thế giới đến tham gia./.

Theo vietnamplus