Cà phê có chứa caffeine, chất kích thích não và hệ thần kinh. Thời điểm uống cà phê ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.

Sau một số nghiên cứu và khảo sát, sau đây là những hướng dẫn cơ bản về thời điểm tốt nhất để uống cà phê.

Bác sĩ chỉ ra thời điểm tốt nhất để uống cà phê- Ảnh 1.

Nên trì hoãn việc uống cà phê sáng ít nhất là 1 tiếng sau khi thức dậy. Pexels

Cữ cà phê sáng

Cô Julia Zumpano, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), cho biết: Cortisol của cơ thể, được gọi là hoóc môn gây căng thẳng giúp tỉnh táo, tăng lên và đạt đỉnh vào khoảng 30 - 45 phút sau khi thức dậy.

Mặt khác, các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine trong cà phê cũng làm tăng nồng độ cortisol.

Uống cà phê khi nồng độ cortisol ở mức cao nhất có thể gây ra các vấn đề như run, nhịp tim tăng cao và chóng mặt.

Tiến sĩ Andrew Huberman, bác sĩ phó giáo sư về thần kinh học tại Trường Y, Đại học Stanford (Mỹ), cho biết cơ thể tạo ra adenosine gây mệt mỏi, buồn ngủ và hoóc môn căng thẳng cortisol. Cả hai chất này đều ảnh hưởng đến hiệu quả của caffeine trong tách cà phê.

Vì vậy, bác sĩ Huberman khuyên nên trì hoãn tách cà phê sáng từ 90 phút đến 2 tiếng sau khi thức dậy để tối ưu hóa hiệu suất thể chất và tinh thần. Ít nhất là 1 tiếng sau khi thức dậy, không sớm hơn. Đây là khoảng thời gian sau khi mức cortisol tăng lên và bắt đầu giảm xuống. Lúc này là thời điểm tốt nhất để uống cà phê, cho phép cà phê hoạt động hiệu quả trong cơ thể, theo Cleveland Clinic.

Tuy nhiên, nếu phải uống cà phê ngay khi thức dậy, bạn cũng đừng lo lắng, vì tác động của caffeine đối với mỗi người mỗi khác. Và có một số mẹo có thể giúp giảm các tác dụng phụ tiềm ẩn khi uống cà phê, bao gồm:

  • Nhấm nháp từ từ hoặc kết hợp với ăn một chút gì đó để làm chậm quá trình hấp thụ caffeine vào máu.
  • Thêm một chút sữa cũng có thể chống lại một số tác dụng, nhưng nên tránh chất tạo ngọt nhân tạo và đường bổ sung.
Bác sĩ chỉ ra thời điểm tốt nhất để uống cà phê- Ảnh 2.

Cũng nên uống cà phê 30 - 60 phút trước khi tập luyện. Pexels

Cữ cà phê chiều

Cà phê có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây lo lắng ở một số người. Caffeine có thể vẫn tồn tại trong cơ thể ngay cả sau 5 giờ ở một số cá nhân.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên tiêu thụ caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

Khi tập thể dục

Cà phê chứa caffeine, cung cấp năng lượng dồi dào, có thể làm tăng sự tập trung và thúc đẩy năng lượng hiệu quả cho việc tập luyện.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và thúc đẩy sức mạnh cơ bắp. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tốt nhất nên uống cà phê 30 - 60 phút trước khi tập luyện. Uống khoảng 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày là tốt nhất, theo trang tin sức khỏe Red Cliffe Lab.

Theo Thanh niên