Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, cho biết các bộ phận của cây đậu phộng như thân, cành, lá, củ, nhân... đều là những vị thuốc đã được sử dụng từ lâu đời trong đông y và trong dân gian.

"Hạt đậu phộng có vị ngọt, bùi, béo có tác dụng bổ tỳ, dưỡng vị, nhuận phế, lợi tràng, tiêu đờm, điều hòa huyết khí, tiêu sưng, cầm máu, lợi tiểu, tăng tiết sữa, mát họng, giảm cholesterol, chống lão hóa. Đậu phộng được dùng để chữa bệnh suy nhược (làm việc quá sức), lao lực, làm dịu các cơn đau bụng...", bác sĩ Vũ chia sẻ.

Bác sĩ chia sẻ 8 lợi ích tuyệt vời của đậu phộng đối với sức khỏe- Ảnh 1.

Hạt đậu phộng có vị ngọt, bùi, béo. LÊ CẦM

Theo tây y, các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy nhân đậu phộng có tác dụng tăng lực, bồi bổ cơ thể, hạ huyết áp, giảm mỡ máu và cầm máu. Vỏ đậu có tác dụng cầm máu, chữa xuất huyết và kích thích tủy sống tạo ra tiểu cầu.

Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu về dược tính từ hạt đậu phộng. Sau đây là một số kết quả được ghi nhận về tác dụng của đậu phộng:

Hỗ trợ ổn định đường huyết

1/4 chén đậu phộng có thể cung cấp cho cơ thể 35% nhu cầu mangan cần thiết mỗi ngày. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò vào quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate, giúp hấp thụ canxi và duy trì sự ổn định đường huyết.

Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nguồn a xít folic chứa trong đậu phộng rất cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axít folic mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

Cải thiện tâm trạng

Đậu phộng cũng dồi dào nguồn a xít amino tryptophan, cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Serotonin có lợi cho não, giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm.

Bác sĩ chia sẻ 8 lợi ích tuyệt vời của đậu phộng đối với sức khỏe- Ảnh 2.

Mặc dù đậu phộng có nhiều lợi ích, tuy nhiên cần lưu ý là tiêu chảy kiêng ăn đậu phộng. L.C

Tăng cường trí nhớ

Nguồn vitamin B3 và chất niacin chứa trong đậu phộng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Giảm cholesterol

Các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ cũng mang lại tác dụng giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cho cơ thể.

Bảo vệ tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên ăn các loại đậu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đậu phộng là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, có lợi cho tim. Bên cạnh đó, nó còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, điển hình là a xít oleic. Ăn một nắm đậu phộng 4 lần/tuần có thể giúp bạn tránh được các bệnh tim mạch cũng như bệnh mạch vành.

Chống sa sút trí tuệ ở tuổi già

Nghiên cứu cũng cho thấy nguồn niacin đáng kể được tìm thấy trong đậu phộng có thể giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ăn 1/4 chén đậu phộng mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn 1/4 lượng niacin cần thiết hằng ngày.

Phòng bệnh ung thư

Chất phytosterol được tìm thấy nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt, bao gồm cả đậu phộng không chỉ giúp bảo vệ tim mạch bằng cách hạn chế việc hấp thu cholesterol, mà còn có thể phòng chống bệnh ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của các khối u.

Tuy nhiên, bác sĩ Vũ lưu ý những người cơ thể hàn thấp đình trệ và tiêu chảy kiêng ăn đậu phộng. Hoặc ăn nhiều đậu rang quá sẽ dễ bị động hỏa (người cồn cào khó chịu). Tuyệt đối không ăn đậu phộng đã bị nấm mốc.

Theo Thanh niên