Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học BMC Public Health đã phát hiện ra "liều thuốc tốt nhất" cho người huyết áp cao hóa ra không chỉ là thuốc!

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên mô hình sống lành mạnh tốt cho tim mạch Life's Essential 8 (LE8) do Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra gần đây để tìm hiểu liệu thực hiện tốt mô hình này có giúp bệnh nhân huyết áp cao tránh được bệnh tim và sống thọ hay không.

Nghiên cứu đã phát hiện điều gì?

leftcenterrightdel
 Người có điểm sống lành mạnh cao có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 37%

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Xi'an Jiaotong, Bệnh viện Trung ương Weinan và Bệnh viện 521 thuộc Tập đoàn Norinco, Tây An (Trung Quốc) đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia của Mỹ (NHANES) trong vòng 10 năm để thực hiện nghiên cứu, bao gồm 8.448 người bệnh huyết áp cao, ở độ tuổi từ 20 trở lên.

Điểm sống lành mạnh theo mô hình LE8 được đánh giá từ 0 đến 100 và được phân loại thành 3 mức: Thấp (0 - 49), trung bình (50 - 79) và cao (80 - 100).

Trong thời gian theo dõi trung bình là 7,41 năm, có 1.482 người đã tử vong, trong đó có 472 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch.

Kết quả đã phát hiện những người có điểm sống lành mạnh cao có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn so với người có điểm thấp hoặc trung bình.

Cụ thể, người có điểm sống lành mạnh cao có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 37% so với người có điểm thấp, theo BMC Public Health.

Đồng thời, họ cũng giảm được 46% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch so với người có điểm thấp.

Cả người có điểm sống lành mạnh trung bình cũng giảm 24% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.

Hơn nữa, cứ tăng 10 điểm trong điểm sống lành mạnh đã giảm 9% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 18% tử vong do bệnh tim mạch.

Đáng chú ý, các tác giả nhận thấy "liều lượng sống lành mạnh" càng cao thì tác dụng càng lớn. Nghĩa là càng thực hiện tốt 8 hạng mục sống lành mạnh theo LE8, thì người bệnh huyết áp cao càng sống thọ và giảm bệnh tim mạch, theo BMC Public Health.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: Đạt được điểm sống lành mạnh càng cao theo mô hình LE8, càng giúp bệnh nhân huyết áp cao giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch.

Vì vậy, sửa đổi lối sống toàn diện có thể mang lại lợi ích cho người huyết áp cao.

"Bài thuốc" sống lành mạnh tốt cho tim mạch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ - LE8

leftcenterrightdel
 Sửa đổi lối sống toàn diện có thể mang lại lợi ích cho người huyết áp cao

Mô hình gồm 8 hạng mục sau:

Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, nhiều trái cây và rau quả, đạm nạc, các loại hạt, dầu ô liu và dầu cải.

Hoạt động thể chất: Tập thể dục thường xuyên.

Không hút thuốc: Tránh hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc.

Ngủ đủ giấc: Đảm bảo giấc ngủ đủ 7 - 9 tiếng và có chất lượng.

Giữ cân nặng khỏe mạnh: Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Kiểm soát tốt mức cholesterol xấu: Giữ mức cholesterol trong phạm vi lành mạnh.

Kiểm soát tốt đường huyết: Quản lý lượng đường trong máu hiệu quả.

Kiểm soát tốt huyết áp: Giữ huyết áp dưới 120/80 mm Hg là tối ưu, theo tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ AHA Journal.

Theo Thanh niên