Theo nghiên cứu mới, đó có thể là chìa khóa để giảm nguy cơ tử vong sớm và các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) mới đây, đã phát hiện việc thường xuyên leo cầu thang giúp giảm cả nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong sớm, giúp kéo dài tuổi thọ, theo chuyên trang y tế Medical Express.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Y dược Norwich và Đại học East Anglia (Anh) đã tiến hành phân tích tổng hợp 9 nghiên cứu với gần 500.000 người tham gia, bao gồm cả người khỏe mạnh và người bệnh tim, ở độ tuổi từ 35 đến 84 tuổi.

Bài tập tốt nhất để luyện tim và kéo dài tuổi thọ- Ảnh 1.

Leo cầu thang có thể là chìa khóa để giảm nguy cơ tử vong sớm và các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ

PEXELS

Kết quả cho thấy leo cầu thang giúp giảm đến 24% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào và giảm đến 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Đi cầu thang cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm đau tim, suy tim và đột quỵ, theo Medical Express.

Tác giả chính, tiến sĩ Sophie Paddock, từ Bệnh viện Đại học Y dược Norwich và Đại học East Anglia (Anh), cho biết: Những phát hiện này cho thấy kết hợp leo cầu thang vào cuộc sống hằng ngày có thể mang lại những lợi ích bảo vệ.

Theo các nhà nghiên cứu, bí mật đằng sau tính hiệu quả của việc leo cầu thang nằm ở tính chất thẳng đứng của nó. Khi leo cầu thang, cơ thể hoạt động chống lại trọng lực, điều này khiến cho việc leo cầu thang trở thành bài tập cường độ cao so với việc đi bộ trên mặt đất bằng phẳng. Nỗ lực tăng thêm này giúp cải thiện tình trạng tim mạch và hô hấp và tăng cường cơ bắp chân, tăng khả năng vận động và khả năng phục hồi.

Cần bao nhiêu bậc thang để gặt hái lợi ích?

Bài tập tốt nhất để luyện tim và kéo dài tuổi thọ- Ảnh 2.

Nếu bạn muốn giữ cho trái tim khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ, hãy leo cầu thang!

PEXELS

Tiến sĩ Laxmi Mehta, bác sĩ tim mạch, giáo sư tại Khoa Tim mạch, Đại học Bang Ohio (Mỹ), cho biết những phát hiện này ủng hộ một nghiên cứu trước đây vào năm 2023 cho thấy leo ít nhất 5 - 6 tầng lầu - tương đương 50 - 60 bậc - mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim, theo Medical Express.

Các tác giả kết luận rằng những phát hiện cho thấy những đợt leo cầu thang cường độ cao trong thời gian ngắn có thể là cách hiệu quả, ít tốn thời gian để cải thiện sức khỏe tim mạch, hô hấp và mức cholesterol trong máu.

Tuy nhiên, nếu không thể đạt được mức này thì leo ít hơn cũng được, miễn có leo cầu thang! Chỉ cần có đi là đã tốt rồi, tiến sĩ Tamanna Sing, bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland Clinic, giải thích. Chỉ cần bỏ qua thang máy và đi thang bộ ở bất cứ nơi nào bạn đến: ở nhà, nơi làm việc...

Tiến sĩ Mehta cho biết có một số chứng bệnh có thể khiến việc leo cầu thang trở nên khó khăn. Ví dụ, bệnh van tim nặng, suy tim nặng, các bệnh tiềm ẩn về phổi hoặc các vấn đề về thoái hóa khớp. Nếu không cảm thấy an toàn để leo cầu thang, cần nói với bác sĩ.

Tiến sĩ Mehta nói: Nếu cảm thấy quá mệt sau khi chỉ đi 1 - 2 tầng lầu thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Đôi khi, khó thở có thể là do các vấn đề y tế nghiêm trọng như huyết áp cao không kiểm soát được hoặc bệnh động mạch vành, suy tim hoặc bệnh về phổi.

Mặc dù vậy, ngay cả nếu không thể leo cầu thang, thì các bài tập khác như bơi lội, đạp xe, cũng đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Theo Thanh niên