leftcenterrightdel
 Những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 trong thời gian dài cảm thấy mệt nhọc hơn nhiều khi quay trở lại tập thể dục. Ảnh: Getty Images. 

Nhiều người cảm thấy khó khăn khi quay trở lại tập luyện sau khi mắc Covid-19. Theo nghiên cứu được công bố hôm ngày 12/10 trên JAMA Network Open, trở ngại này lớn hơn nhiều những gì mọi người trải qua sau các đợt ốm thông thường. Nghiên cứu làm sáng tỏ thêm hàng loạt triệu chứng mà người mắc Covid-19 trong thời gian dài phải chịu đựng nhiều tháng sau khi họ khỏi bệnh.

Phổ biến nhưng chưa rõ nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 9 nghiên cứu để so sánh hiệu suất tập thể dục giữa những người bị Covid-19 trong thời gian dài và những người đã hồi phục. Họ cho rằng khó khăn khi tập thể dục có thể được thêm vào danh sách các triệu chứng xuất hiện hoặc kéo dài trong những tháng sau khi nhiễm bệnh.

leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra sự suy giảm khả năng tập thể dục như suy nhược cơ thể, khó thở, cơ bắp không sử dụng tối đa oxy trong máu,... Ảnh: sportsmedicine.mayoclinic.org. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thở không đều và khó tăng nhịp tim khi hoạt động thể chất là những yếu tố góp phần khiến việc tập luyện khó khăn hơn.

Họ cũng chia sẻ thêm rằng sau khi mắc Covid-19 trong thời gian dài, cơ bắp ít có khả năng sử dụng oxy từ máu hơn. Đây cũng là yếu tố gây ra những khó khăn khi tập luyện. Kết luận này được rút ra sau khi một nghiên cứu cho thấy người bị Covid-19 lâu sẽ có mức oxy tối đa thấp hơn người bình thường khi tập thể dục.

Tiến sĩ Matthew Durstenfeld, giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết ông quan sát một phụ nữ 40 tuổi bị Covid-19 trong thời gian dài. Sau đó, ông nhận ra sức tập của cô ấy chỉ bằng với một phụ nữ 50 tuổi khỏe mạnh.

Tiến sĩ Durstenfeld khuyên bệnh nhân Covid-19 nên chuyển từ quần vợt đôi sang các bài tập giãn cơ hoặc chơi golf. Thay vì bơi, bạn cũng nên chuyển sang thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng nếu bạn vừa khỏi Covid-19 sau thời gian dài bị bệnh. Mặc dù vậy, ông cũng nhấn mạnh mỗi người sẽ trải qua một mức độ suy giảm khả năng tập luyện khác nhau.

Những thiếu sót của nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể ước tính chính xác mức độ giảm khả năng tập thể dục đối với những người bị Covid-19 lâu. Việc kiểm tra mức độ phổ biến của vấn đề này cũng rất khó thực hiện, mặc dù họ cho biết nghiên cứu thể hiện một xu hướng "ít ỏi nhưng nhất quán".

Trong quá khứ, nhiều nghiên cứu thực hiện trên số lượng lớn bệnh nhân cũng đã khám phá vấn đề tương tự. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết chất lượng của bằng chứng không tốt do kích thước mẫu thử nhỏ, khiến kết quả dễ sai lệch.

Mặc dù chúng ta đã trải qua đại dịch Covid-19 đến năm thứ ba, chúng ta vẫn còn biết khá ít về căn bệnh này. Dường như tình trạng khó khăn khi quay lại tập thể dục là tương đối phổ biến vì số liệu của WHO cho thấy khoảng 10-20% số người khỏi bệnh đều trải qua điều này.

Các chuyên gia không chắc chắn về nguyên nhân cơ bản gây ra hiện tượng này. Các giả thuyết hàng đầu bao gồm các vấn đề về hệ thống miễn dịch, sự tồn tại của virus trong cơ thể sau khi khỏi bệnh và các vấn đề về đông máu.

leftcenterrightdel
 Việc gặp khó khăn khi tập luyện trở lại sau khi khỏi Covid-19 là điều tương đối phổ biến. Ảnh: www.yahoo.com.

Dù nhiều người mắc Covid-19 trong thời gian dài nhưng cơ thể họ vẫn phản ứng khác nhau. Phụ nữ và những người phải nhập viện có nhiều khả năng mắc tình trạng này hơn.

Các chuyên gia và quan chức y tế công cộng, bao gồm cả Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO, cảnh báo về tác động “tàn khốc” mà Covid-19 đang gây ra đối với hàng triệu người trên khắp thế giới. Ông cũng như cho biết gánh nặng kinh tế nặng nề có thể trì hoãn sự phục hồi sau đại dịch.

Theo zingnews