Công bố các kết quả trên tạp chí khoa học npj Digital Medicine, các tác giả cho biết họ đã thu thập dữ liệu sức khỏe của gần 12.300 người ở độ tuổi trung niên và phát hiện mối liên hệ đáng ngại giữa chứng ngáy ngủ và bệnh cao huyết áp.

Bị bạn đời than phiền điều này, có thể cao huyết áp mà không hay- Ảnh 1.

Việc ngáy ngủ vào ban đêm có thể cho thấy bạn đang bị cao huyết áp mà không hay - Minh họa AI: Anh Thư

Tất cả những người tham gia nghiên cứu được đặt một cảm biến bên dưới nệm giường để theo dõi chi tiết giấc ngủ ban đêm.

Họ cũng được yêu cầu sử dụng một máy đo huyết áp chuẩn tại nhà.

Kết quả cho thấy 15% các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu ngáy trên 20% thời gian ngủ mỗi đêm và nhiều người trong số họ mắc bệnh cao huyết áp mà có thể không hay,

"Chúng tôi quan sát thấy rằng ở những người ngáy thường xuyên, nguy cơ mắc chứng tăng huyết áp không kiểm soát gần như gấp đôi. Nguy cơ này gần như tăng gấp đôi nữa ở những người ngáy thường xuyên và bị ngưng thở khi ngủ" - tờ SciTech Daily dẫn lời GS Danny Eckert, tác giả chính.

Theo các tác giả, mối liên hệ giữa ngáy ngủ và cao huyết áp xảy ra theo 2 chiều.

Người bệnh cao huyết áp có khả năng bị ngáy cao hơn; trong khi chính tình trạng ngáy ngủ làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, bởi tiếng ngáy không chỉ khiến bạn đời hay người ngủ gần họ mất ngủ, mà còn khiến chính người ngáy ngủ không ngon.

Các tác giả khuyên rằng nếu bạn bị bạn đời than phiền vì ngáy ban đêm, hoặc tự thấy mình có ngáy khi ngủ, hoặc có các dấu hiệu ngủ không đủ giấc, buồn ngủ quá mức... thì nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ.

Ngoài ra, chứng ngáy ngủ như một dấu hiệu cho thấy bạn nên kiểm tra huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy đôi khi chứng ngáy là một trong các dấu hiệu đầu tiên của bệnh cao huyết áp.

Các tác giả cho biết họ đang tiếp tục tìm hiểu xem việc điều trị chứng ngáy ngủ có thể góp phần ổn định mức huyết áp hay các rủi ro liên quan đến bệnh này hay không.

Theo nld