oài mpox Clade 1 nguy hiểm và gây chết người nhất
Chủng mpox Clade 1 nguy hiểm và gây chết người nhất

Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh mpox tàn khốc vào năm 2022-23, lây nhiễm cho gần 100.000 người, gây sốt cao, các triệu chứng giống cúm và phát ban đau đớn do mụn nước chứa mủ.

Nhưng những người trong cuộc cảnh báo rằng vẫn chưa có đủ biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn của dịch bệnh. Hiện nay, một biến thể nguy hiểm hơn của căn bệnh này đang vượt biên giới với tỷ lệ tử vong được báo cáo là 10% ở trẻ em, đe dọa tàn phá dân số trong khi chính quyền không có khả năng ngăn chặn sự lây lan.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng biến thể 'Clade 1b' mới của căn bệnh này đã có thể vượt qua biên giới khiến hàng chục người tử vong trong những tuần gần đây. Bệnh thường được tìm thấy ở miền Trung và miền Đông châu Phi, bệnh mpox đã tàn phá quần thể kể từ đầu những năm 1970. Mặc dù hiện đã có vắc-xin phòng ngừa căn bệnh này, nhưng việc tiếp nhận vẫn chậm ở các quốc gia thiếu nguồn lực và cơ sở hạ tầng cho một chương trình phối hợp.

Năm 2022, gần 100.000 người đã bị nhiễm trong đợt bùng phát dịch bệnh toàn cầu, chủ yếu do virus Clade IIb gây ra. Biến thể này ít gây tử vong hơn biến thể Clade Ib mới nổi, nhưng đã giết chết khoảng 183 người. Năm đó, Mỹ báo cáo có tới 32.063 trường hợp, với 58 ca tử vong, các trường hợp được báo cáo với số lượng đáng kể ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Úc.

Hiện nay, các chuyên gia theo dõi xu hướng gần đây cảnh báo rằng một biến thể nguy hiểm hơn đang có xu hướng di chuyển qua biên giới với tỷ lệ tử vong là 5% ở người lớn và 10% ở trẻ em.

Trong khi chủng 2022 chủ yếu do quan hệ tình dục giữa nam với nam, biến thể Clade Ib dường như có thể lây truyền qua tiếp xúc gần không liên quan đến tình dục và trở nên trầm trọng hơn do tiếp xúc tình dục khác giới.

Christian Musema, một y tá phòng xét nghiệm, lấy mẫu từ một đứa trẻ được tuyên bố là trường hợp nghi ngờ Mpox
Christian Musema, một y tá phòng xét nghiệm, lấy mẫu từ một đứa trẻ được tuyên bố là trường hợp nghi ngờ mpox

Các nhà chức trách ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã phê duyệt vắc-xin mpox để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh vào tháng 6, khiến 1.000 ca tử vong trong số 20.000 ca mắc bệnh trong năm qua, nhưng nhiều người lo ngại các quốc gia bị ảnh hưởng không có đủ nguồn lực để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Tiến sĩ Zeil Rosenberg, Phó chủ tịch điều hành của Tonix Pharmaceuticals, một công ty hiện đang phát triển vắc-xin mpox, nói rằng căn bệnh này hiện đang lây lan đến những khu vực mà trước đây chưa từng lưu hành, làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại của đợt bùng phát chết người năm 2022 đã lây nhiễm cho gần 100.000 người

"Loài mpox Clade 1 nguy hiểm và gây chết người nhất, vốn là loài đặc hữu của miền Trung châu Phi..., đã trở nên chiếm ưu thế và hiện có mặt trên khắp khu vực"- ông cảnh báo.

Theo phụ nữ TPHCM