leftcenterrightdel
Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại CHDC Congo. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Ngày 19/8, giới chức y tế Pakistan cho biết trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tại nước này trong năm nay không nhiễm chủng mới của virus gây bệnh đang lây lan tại châu Phi.

Bệnh nhân nam 34 tuổi nói trên được xác định mắc mpox sau khi trở về từ một quốc gia vùng Vịnh hôm 16/8 vừa qua.

Trong tuyên bố ngày 19/8, Bộ Y tế Pakistan xác nhận kết quả giải trình tự gene cho thấy bệnh nhân này nhiễm chủng virus Clade 2b. Trong khi đó, đợt bùng phát bệnh hiện nay tại Cộng hòa Dân chủ Congo chủ yếu liên quan chủng Clade 1b. Như vậy, cho đến nay, Pakistan chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm chủng Clade 1b.

Hồi tháng 5/2022, các ca nhiễm mpox đã tăng vọt trên toàn thế giới, chủ yếu là nhiễm chủng Clade 2b. Đến ngày 14/8 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì mpox ở châu Phi trong bối cảnh ghi nhận số ca nhiễm chủng Clade 1b gia tăng nhanh chóng ở châu lục này sau thời gian tạm lắng dịu.

Tại "điểm nóng" dịch bệnh Cộng hòa Dân chủ Congo cho đến nay, giới chức sở tại ghi nhận khoảng 16.000 ca mắc bệnh, trong đó 548 ca tử vong.

Ngày 15/8, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đã ghi nhận trường hợp nhiễm chủng Clade 1b và đây là trường hợp đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh ngoài châu Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ. Thông thường bệnh ở thể nhẹ, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây tử vong hay dẫn tới biến chứng nghiêm trọng đối với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ em, thai phụ và những người có hệ miễn dịch suy yếu, như những người nhiễm virus HIV.

Ấn Độ sẵn sàng đối phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 19/8 Ấn Độ đã chuẩn bị các phương án nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đang lây lan trên phạm vi toàn cầu, trong bối cảnh các quốc gia láng giềng với Ấn Độ đã công bố các ca dương tính.

Theo đó, giới chức Ấn Độ đã thông báo tới các bộ phận chức năng tại tại các sân bay, cảng và biên giới với Bangladesh và Pakistan nhằm nâng cao cảnh giác đối với những những hành khách quốc tế nhập cảnh có biểu hiện triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Ấn Độ đã chọn ba bệnh viện do nhà nước quản lý có cơ sở tại Delhi nhằm cách ly, quản lý và điều trị bệnh nhân có xét nghiệm dương tính. Đó là các bệnh viện Ram Manohar Lohia, bệnh viện Safdarjung và bệnh viện Lady Hardinge. Ngoài ra, giới chức nước này yêu cầu tất cả các bang duy trì tình trạng sẵn sàng tại các bệnh viện trong việc xử lý các trường hợp nhiễm bệnh.

Trước đó hôm 18/8, Thư ký chính của Thủ tướng Ấn Độ PK Mishra đã chủ trì cuộc họp để đánh giá mức độ và công tác chuẩn bị của nước này đối với dịch bệnh trên, bên cạnh đó yêu cầu tăng cường giám sát y tế để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm.

Bộ Y tế Ấn Độ đã ra lệnh cho các quan chức đảm bảo mạng lưới phòng xét nghiệm sẵn sàng chẩn đoán sớm căn bệnh này. Hiện tại, 32 phòng xét nghiệm trong cả nước được trang bị để xét nghiệm./.

Theo vietnamplus