leftcenterrightdel
Ngày 14/8 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), khi số ca nhiễm Biến thể 1b tăng vọt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này. (Nguồn: Getty Images/TTXVN) 

Bộ Y tế Philippines ngày 19/8 thông báo đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay ở nước này.

Trường hợp nói trên là một bệnh nhân nam giới 33 tuổi, người Philippines và chưa từng ra nước ngoài.

Ông Albert Domingo - người phát ngôn Bộ Y tế Philippines - cho biết: "Chúng tôi đang chờ kết quả giải trình tự gene để xác định biến thể virus gây bệnh."

Đây là ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại Philippines kể từ tháng 12/2023, đồng thời là ca bệnh thứ 10 được xác nhận tại nước này kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên vào tháng 7/2022.

Thông báo của Bộ Y tế Philippines nêu rõ: "Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt cách đây hơn 1 tuần và phát ban 4 ngày sau đó, biểu hiện rõ rệt trên mặt, lưng, gáy, toàn thân, háng, cũng như lòng bàn tay và lòng bàn chân."

Ngày 14/8 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), khi số ca nhiễm Biến thể 1b tăng vọt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO đối với một dịch bệnh.

Thụy Điển là quốc gia ngoài châu Phi đầu tiên phát hiện Biến thể 1b. Pakistan cũng đã xác nhận một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở bệnh nhân trở về từ một quốc gia vùng Vịnh, nhưng chưa xác định được biến thể virus gây bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ.

Thông thường bệnh ở thể nhẹ, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây tử vong hay dẫn tới biến chứng nghiêm trọng đối với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ em, thai phụ và những người có hệ miễn dịch suy yếu, như những người có HIV./.

Theo vietnamplus