leftcenterrightdel
 loại insulin mới sẽ là "thần dược" trong điều trị bệnh tiểu đường - Ảnh minh họa: Alamy Stock Photo

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học từ Đại học Stanford ở Hoa Kỳ, Đại học Monash ở Úc và Đại học Chiết Giang ở Trung Quốc vừa công bố loại insulin mới có thể “cách mạng hóa” việc điều trị tiểu đường. Họ đã nhận được 3 triệu bảng Anh cho 6 dự án nghiên cứu nhằm phát triển insulin thông minh, trong đó có 4 dự án nghiên cứu insulin có khả năng phản ứng với đường glucose (GRI) mới.

Tiến sĩ Tim Heise, phó chủ tịch ban cố vấn khoa học của dự án tài trợ hàng triệu bảng Anh cho các nhóm nghiên cứu GRI, cho biết, loại insulin mới sẽ là "thần dược" trong điều trị bệnh tiểu đường. Sáng kiến này sẽ giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân phải kiểm soát tình trạng bệnh hàng ngày, cân bằng việc kiểm soát đường huyết đồng thời tránh tình trạng hạ đường huyết.

Tiến sĩ Heise cho biết, loại insulin mới có khả năng phản ứng với sự thay đổi nồng độ đường trong máu, có thể hoạt động bất cứ khi nào cơ thể người bệnh cần và hiệu quả gần giống với phương pháp chữa bệnh bằng thuốc hiện có, giúp người bệnh chỉ cần dùng insulin mỗi tuần 1 lần.

Vị chuyên gia về insulin cho biết, bệnh nhân tiểu đường type 1 hiện phải tiêm insulin tổng hợp tới 10 lần mỗi ngày. Mặc dù các loại insulin hiện nay có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, nhưng chúng không thể phản ứng với những thay đổi sau đó.

Tiến sĩ Elizabeth Robertson - giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Bệnh tiểu đường của Vương quốc Anh - cho biết, giải pháp mới sẽ “giảm đáng kể những thách thức hàng ngày”, cũng như giúp ích rất nhiều cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân tiểu đường.

Theo phụ nữ TPHCM