leftcenterrightdel
Cách chăm sóc sức khỏe tim mạch sau thời kỳ mãn kinh. Đồ hoạ: Ngọc Thuỳ 

Bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ trên toàn cầu. Phụ nữ thường mắc các bệnh về tim muộn hơn nam giới do tác dụng bảo vệ của estrogen trong những năm sinh sản. Sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Tiến sĩ Haresh G Mehta, Giám đốc Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện SL Raheja (Ấn Độ) - cho biết: “Estrogen tạo nên một hàng rào bảo vệ giúp chống lại bệnh tim ở phụ nữ. Tuy nhiên, sau thời kỳ mãn kinh, khả năng bảo vệ này giảm đáng kể do nồng độ estrogen giảm mạnh, chuyển dịch cân bằng nội tiết tố sang dạng testosterone chiếm ưu thế. Sự thay đổi nội tiết tố này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân bổ chất béo, quá trình đông máu và mức cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.

Vai trò của estrogen trong sức khỏe tim mạch

Estrogen có tác động sâu sắc đến sức khỏe tim mạch bằng cách duy trì mức cholesterol có lợi. Nó giúp tăng mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao trong khi vẫn kiểm soát được cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) và triglyceride.

Sau thời kỳ mãn kinh, việc giảm estrogen gây ra sự gia tăng LDL và triglyceride, có thể góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Điều này dẫn đến sự tích tụ mảng bám nhanh hơn và vôi hóa động mạch vành, làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Tiến sĩ Haresh G Mehta, phụ nữ sau mãn kinh phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, chẳng hạn như bệnh động mạch vành và đột quỵ. Đây là lý do tại sao việc đánh giá rủi ro tim mạch thường xuyên là rất quan trọng.

Theo dõi các số liệu sức khỏe quan trọng

Sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cần theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng như mức cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu.

Tiến sĩ Haresh G Mehta cho biết, phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh nên trải qua các đánh giá rủi ro bệnh tim mạch. Dựa trên các phát hiện, có thể cần phải thực hiện các xét nghiệm bổ sung như xét nghiệm căng thẳng, siêu âm tim hoặc đánh giá canxi động mạch vành để đánh giá thêm sức khỏe tim mạch của họ.

Duy trì sức khỏe tim mạch sau thời kỳ mãn kinh

Tập thể dục thường xuyên: Tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh rất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch tối ưu.

Kiểm soát căng thẳng: Thái độ tích cực và các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng như thiền, bài tập thở sâu hoặc yoga có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và sức khỏe tim mạch.

Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, việc bỏ thuốc có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo dõi cân nặng: Duy trì cân nặng hợp lý rất quan trọng để giảm áp lực lên tim và kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác như tiểu đường và tăng huyết áp.

Theo laodong