leftcenterrightdel
 Protein đều có vai trò quan trọng trong việc nỗ lực giảm cân hay tăng cường khả năng miễn dịch. Đồ họa: Thùy Dương.

Tăng cường thực phẩm giàu protease

Protease là một loại enzyme tiêu hóa thiết yếu giúp phân hủy protein thành các peptide nhỏ và axit amin để hấp thụ protein tốt hơn. Các loại thực phẩm giàu protease bao gồm quả sung, kiwi, xoài, đu đủ, dứa, sữa chua...

Uống đồ uống hỗ trợ tiêu hóa trước bữa ăn

Ngoài việc lựa chọn nguồn protein phù hợp, bạn cũng có thể áp dụng một số thói quen nhất định để giúp hấp thụ protein hiệu quả. Ví dụ, uống nước gừng, nước giấm táo, nước chanh, nước cam vào giữa buổi sáng là phương pháp tốt nhất để kích hoạt hệ tiêu hóa của bạn.

Bạn cũng có thể dùng isabgol hoặc sữa chua như một nguồn men vi sinh trước bữa ăn. Lượng isabgol hấp thụ khác nhau tùy theo từng người nhưng chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa đủ.

Kết hợp thực phẩm

Protein không thể được tiêu hóa hoàn toàn một mình. Do đó, bạn nên kết hợp với các chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt với các loại đậu, các loại hạt với trái cây.

Ví dụ, nếu bạn ăn đậu lăng để bổ sung protein thì nên kết hợp với gạo (để bổ sung carbohydrate phức hợp). Điều này là do protein trong đậu lăng chỉ được hấp thụ khi methionine từ gạo trộn với lysine từ đậu lăng.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột là duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Vì vậy, đừng quên bổ sung trái cây, rau sống vào chế độ ăn hàng ngày. Nên ăn rau sống dưới dạng salad 30 phút trước bữa ăn để cải thiện khả năng hấp thụ protein cũng như sức khỏe đường ruột.

Nhai chậm

Nhai thức ăn chậm, đúng cách sẽ giúp thức ăn được phân hủy tối ưu trong tuyến tụy. Nếu bạn ăn quá nhanh, sẽ có một lượng lớn protein, axit amin trong dạ dày khiến dạ dày bị sốc đột ngột, làm thay đổi hệ thống miễn dịch dẫn đến các vấn đề về sức khỏe đường ruột.

Chỉ nên tiêu thụ vừa đủ

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein vì lượng protein dư thừa có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như triệu chứng protein niệu, chứng khó tiêu ở bụng, tích tụ mỡ, thậm chí là béo phì. Hãy tập trung vào việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo rằng mỗi bữa ăn đều có đủ lượng protein cần thiết.

Theo laodong