Bác sĩ Shanon Makekau, Trưởng bộ môn xung động học và Giám đốc y học giấc ngủ tại Kaiser Permanente (Hoa Kỳ) cho biết: Tình dục và các hình thức thân mật khác trước khi đi ngủ đã được chứng minh là làm tăng buồn ngủ, giảm thời gian đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể.

Cơ thể phản ứng với cực khoái bằng cách giải phóng các hormone có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ghi lại giấc ngủ chất lượng hơn. Ngoài việc giải phóng hormone khiến bạn buồn ngủ, cảm giác thân mật và gần gũi giúp giảm căng thẳng, cũng rất tốt cho giấc ngủ. Hơn nữa, giấc ngủ chất lượng tốt có thể dẫn đến đời sống tình dục tốt hơn.

Liệu pháp trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả - Ảnh 2.

Sau khi đạt cực khoái, có một lượng hormone tiết ra có thể gây buồn ngủ.

1. Tại sao quan hệ tình dục lại tốt cho giấc ngủ?

TS. BS. Peter Polos, chuyên gia y học giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Đại học JFK ở Edison, New Jersey cho biết: Sau khi đạt cực khoái, có một lượng hormone tiết ra có thể gây buồn ngủ. Hai loại hormone đó là oxytocin và prolactin.

Oxytocin được gọi là hormone "tình yêu" hoặc hormone "hạnh phúc" nó giúp thúc đẩy mối liên kết, tình cảm và sức khỏe tổng thể, có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn. Mối liên hệ giữa tình dục và giấc ngủ là do cách các hormone phản ứng với sự thân mật.

Không có nhiều nghiên cứu trên người về oxytocin và giấc ngủ, nhưng một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 11 năm 2017 trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ - Sinh lý tế bào và phân tử của phổi cho thấy việc sử dụng oxytocin cho những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ đã giúp cải thiện thời gian ngủ và sự hài lòng về giấc ngủ.

Bác sĩ Shanon Makekau cho biết đã có nghiên cứu cho thấy prolactin là một loại hormone khác tăng lên trong khi ngủ và khi mức prolactin cao hơn trong quan hệ tình dục, nhất là mức tăng đột biến đáng chú ý sau khi đạt cực khoái, điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn ngủ sau khi ngủ mà nhiều người gặp phải.

Theo nghiên cứu trước đây, nồng độ prolactin tăng đáng kể trong một giờ sau khi đạt cực khoái, bất kể đạt được cực khoái thông qua thủ dâm hay với bạn tình. Makekau nói: Mức prolactin cao hơn này, cùng với mức tăng estrogen ở phụ nữ, cũng thúc đẩy giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) và do đó chất lượng giấc ngủ nói chung. Quan hệ tình dục với bạn tình có thể tăng cường những tác động của nội tiết tố này bằng cách tăng cường cảm giác kết nối chặt chẽ, tình cảm và sự thân mật có thể thúc đẩy chất lượng giấc ngủ.

Liệu pháp trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả - Ảnh 4.

Sau khi đạt cực khoái, một lượng hormone tiết ra là oxytocin và prolactin có thể gây buồn ngủ.

2. Tình dục có tác dụng chống căng thẳng

Nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ căng thẳng-hormone cortisol giảm để đáp ứng với kích thích tình dục. Theo một báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, những người có mức độ căng thẳng thấp sẽ ngủ lâu hơn gần một giờ mỗi đêm so với những người có mức độ căng thẳng cao .

Bác sĩ Shanon Makekau cho biết phản ứng nội tiết tố này dường như là kết quả của việc đạt được cực khoái, không chỉ là bất kỳ hoạt động tình dục nào. Còn Tiến sĩ Polos nói rằng dường như không quan trọng việc tự thỏa mãn hay với bạn tình vì hiện tượng sinh lý được thấy khi quan hệ tình dục với bạn tình cũng xuất hiện khi thủ dâm.

3. Khoa học nói gì về tình dục và giấc ngủ?

Một nghiên cứu, được công bố vào tháng 3 năm 2019 trên tạp chí Frontiers in Public Health, đã điều tra mối quan hệ giữa các hoạt động tình dục, chất lượng giấc ngủ và thời gian đi vào giấc ngủ. Nghiên cứu bao gồm 778 người lớn tham gia vào các cuộc khảo sát trực tuyến ẩn danh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 71% người được hỏi cho biết chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện và 62% cho biết họ ngủ nhanh hơn sau khi quan hệ tình dục với bạn tình. Những con số đó lần lượt là 48 và gần 45% đối với thủ dâm. Một hạn chế của nghiên cứu là kết quả được tự báo cáo, vì vậy các nhà nghiên cứu không có cách nào để xác nhận độ chính xác của chúng. Việc phụ thuộc vào dữ liệu tự báo cáo hơn là các phép đo khách quan khiến tình dục và giấc ngủ trở thành một chủ đề khó nghiên cứu.

Một bài đánh giá có hệ thống được xuất bản vào tháng 10 năm 2021 trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ đã xem xét mối quan hệ giữa động chạm thân mật (từ đụng chạm tình dục thân mật đến động chạm âu yếm như ôm) và chất lượng giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa sự đụng chạm thân mật và giấc ngủ mạnh mẽ hơn trong số các nghiên cứu bao gồm các phản hồi chủ quan (đánh giá tự báo cáo) so với các nghiên cứu có cách tiếp cận khách quan hơn để đo lường sự thân mật và giấc ngủ.

Liệu pháp trị mất ngủ cực kỳ hiệu quả - Ảnh 5.

Tình dục không chỉ giúp thúc đẩy giấc ngủ mà giấc ngủ cũng có thể thúc đẩy đời sống tình dục.

4. Tại sao ngủ ngon lại tốt cho đời sống tình dục của bạn và ngược lại?

Tình dục không chỉ giúp thúc đẩy giấc ngủ mà giấc ngủ cũng có thể thúc đẩy đời sống tình dục của bạn và khiến bạn có tâm trạng tốt hơn. Ngủ không đủ giấc có thể làm điều ngược lại và làm giảm ham muốn, hứng thú và năng lượng của bạn cho tình dục.

Theo nghiên cứu trước đây, ngủ đủ giấc vào ban đêm có thể khiến bạn có xu hướng quan hệ tình dục thường xuyên hơn. Các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu này cho thấy thời gian ngủ dài hơn có liên quan đến ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn ở 171 phụ nữ trong nghiên cứu, với tỷ lệ tham gia vào hoạt động tình dục của bạn tình tăng 14% với thời gian ngủ vào ban đêm tăng lên một giờ.

Thực tế, được nghỉ ngơi đầy đủ giúp hầu hết mọi người có tâm trạng tốt hơn về tổng thể, điều này có thể khiến họ có nhiều tâm trạng muốn gần gũi. Makekau nói: Bằng chứng cho thấy ngủ không đủ giấc có liên quan đến giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và có ảnh hưởng tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng. Nghiên cứu trước đây cho thấy những người đàn ông ngủ ít hơn năm giờ mỗi đêm có mức testosterone thấp hơn, có thể làm giảm ham muốn tình dục.

 Giấc ngủ và tình dục có mối liên hệ với nhau vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ thường xuyên từ bảy đến chín giờ mỗi đêm để hỗ trợ sức khỏe tình dục của bạn. Những khuyến nghị này cũng phù hợp với hướng dẫn của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia về lượng giấc ngủ mà người lớn nên ngủ mỗi đêm.

Theo dantri.com.vn