leftcenterrightdel
 Tắc nghẽn tai có thể là một trong những triệu chứng của cảm lạnh, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang. Ảnh:Hearingcenter.

Bạn đã từng cảm nhận tai bị tắc bao giờ chưa? Bạn cảm thấy như thể những gì bạn có thể nghe thấy là âm thanh ù ù hoặc rèn rẹt, phải không?

Tắc nghẽn tai có thể do bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến xoang, chẳng hạn cảm lạnh, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang. Xác định nguyên nhân gây tắc nghẽn là bước đầu tiên để điều trị tình trạng này.

Nguyên nhân

Theo Healthline, rối loạn chức năng ống eustachian (ETD) là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể khiến tai bị tắc. Ống eustachian là ống nhỏ nối tai giữa với cổ họng. Chất lỏng và chất nhầy chảy từ tai đến phía sau cổ họng qua ống này, nơi nó được nuốt vào. Nhưng thay vì chảy xuống cổ họng, chất lỏng và chất nhầy đôi khi có thể bị mắc kẹt trong tai giữa và làm tắc nghẽn tai.

Sự tắc nghẽn này thường đi kèm với nhiễm trùng, chẳng hạn cảm lạnh thông thường, cúm hoặc viêm xoang. Viêm mũi dị ứng cũng có thể gây tắc ống eustachian. Các triệu chứng khác của tắc nghẽn do nhiễm trùng hoặc dị ứng bao gồm: Sổ mũi, ho, hắt hơi, đau họng.

Thông tắc ống eustachian rất quan trọng vì tắc nghẽn có thể khiến vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào tai, gây nhiễm trùng tai, càng làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn. Hai loại nhiễm trùng tai là:

- Nhiễm trùng tai ngoài: Điều này xảy ra khi nước vẫn còn trong tai sau khi bơi. Môi trường ẩm ướt này khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm. Bạn cũng có thể bị đau tai, đỏ, chảy dịch và sốt.

- Viêm tai giữa: Đây là lúc các vi sinh vật tiếp cận tai giữa - khoảng trống phía sau màng nhĩ. Đây thường là biến chứng của nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài đau và sốt, nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng và thính giác.

leftcenterrightdel
 Ngoài gây tắc tai, cảm lạnh hay nhiễm trùng xoang còn có các triệu chứng khác như ho, sổ mũi... Ảnh:Oliveunion.
 

Cách khắc phục

Mặc dù tai bị tắc gây khó chịu, tùy thuộc vào nguyên nhân, nó có thể được điều trị bằng các biện pháp khắc phục tại nhà.

Liên quan đến xoang:

- Sử dụng thuốc thông mũi để giảm nghẹt mũi.

- Hít một hơi thật sâu và xì mũi nhẹ nhàng.

- Rửa sạch đường mũi bằng nước hoặc thuốc nhỏ mũi.

- Nếu bạn bị kích ứng mũi, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm.

- Không tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc các chất kích thích khác.

- Đảm bảo uống nhiều nước, đặc biệt là vào ban đêm, để làm loãng chất nhầy trong mũi.

Do tích tụ chất lỏng: Để loại bỏ nước khỏi tai sau khi tắm hoặc bơi, hãy làm theo các bước sau:

- Hãy thử lắc đầu hoặc kéo dái tai trong khi nghiêng tai về phía vai.

- Nhỏ thuốc nhỏ tai hydro peroxide rồi nằm xuống, úp tai xuống trong vài phút.

- Đặt một miếng gạc nóng lên một bên tai trong 30 giây, loại bỏ nó trong một phút, sau đó lặp lại 4-5 lần.

- Để làm khô ống tai, hãy sử dụng thuốc nhỏ tai không kê đơn có chứa cồn.

Do dị ứng:

Dùng thuốc dị ứng, như thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi, có thể làm giảm nghẹt tai và các triệu chứng khác do dị ứng khi chất nhầy tích tụ và bị mắc kẹt trong ống eustachian hoặc tai giữa. Bạn hãy liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng nghẹt tai gây khó chịu.

Trong trường hợp tình trạng nghẹt tai của bạn kéo dài hơn 2 tuần hoặc kèm theo sốt, chảy dịch, giảm thính lực, mất thăng bằng và đau tai dữ dội, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Theo zingnews