leftcenterrightdel
 Nghiên cứu khẳng định chăn trọng lực giúp mọi người ngủ sâu hơn. Ảnh:New York Times

Nếu bạn đi vào bất kỳ cửa hàng bán chăn ga gối đệm nào, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy chăn trọng lực. Năm 2019, doanh số bán hàng của chăn trọng lực đạt 399 triệu USD. Các chuyên gia trong ngành dự đoán doanh thu sẽ lên đến 1,17 tỷ USD vào năm 2026.

Nghiên cứu trước đây cho thấy chăn trọng lực có thể giúp những người mắc chứng mất ngủ, rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc tự kỷ ngủ ngon hơn.

Gần đây, một nghiên cứu của Đại học Uppsala, Thụy Điển được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ. Họ đã tìm ra bằng chứng việc sử dụng chăn trọng lực làm tăng lượng melatonin, một loại hormone sản sinh tự nhiên trong cơ thể giúp chúng ta ngủ tốt hơn.

Melatonin là gì?

Tuyến tùng của não tạo ra hormone melatonin. Cơ thể tự tăng cường sản xuất melatonin khi trời tối dần để báo hiệu giờ nghỉ ngơi. Điều này cũng giúp đảm bảo nhịp sinh học của cơ thể.

Mặc dù cơ thể sản xuất melatonin tự nhiên, những người khó ngủ vẫn phải sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung melatonin. Nghiên cứu trước đây cho thấy thực phẩm chức năng melatonin cũng có thể chữa một số tình trạng bao gồm chứng đau nửa đầu, chấn thương sọ não và ù tai.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ hiện không quản lý các chất bổ sung này. Mặc dù mọi người thường không dùng melatonin quá liều, nhưng lưu ý rằng dùng quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ bao gồm:

  • đau đầu
  • buồn ngủ
  • chóng mặt
  • buồn nôn
  • khó chịu và / hoặc bồn chồn
  • khô miệng và / hoặc khô da
  • có những giấc mơ kỳ lạ hoặc đổ mồ hôi ban đêm

Chăn trọng lực có giúp mọi người ngủ ngon hơn không?

Chăn trọng lực là loại chăn có vật liệu tăng trọng được may vào vải. Vật liệu tăng trọng được sử dụng thường là hạt thủy tinh hoặc hạt nhựa. Chăn trọng lực có nhiều trọng lượng khác nhau, dao động từ khoảng 3-14 kg. Trọng lượng chăn nên bằng 5-12% trọng lượng cơ thể người đắp.

Christian Benedict, phó giáo sư dược học tại Khoa Khoa học Sinh học Dược phẩm tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển, tác giả chính của nghiên cứu, nói với Medical News Today: “Chăn trọng lực trở nên khá phổ biến vì chúng giúp mọi người dễ ngủ hơn".

leftcenterrightdel
 Dù được quảng cáo là có thể tăng các hormone tốt cho cơ thể, tuy nhiên, những lợi ích của chăn trọng lực chưa được kiểm chứng cho đến khi nghiên cứu này được thực hiện. Ảnh:Unplash.

Ông cho biết những công ty bán loại chăn này tuyên bố rằng chúng cải thiện giấc ngủ, ví dụ tăng hormone hạnh phúc như oxytocin và các hormone nâng cao giấc ngủ như melatonin. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Do đó, ông và đồng nghiệp quyết định thực hiện nghiên cứu.

Ông Benedict và nhóm đo lượng melatonin, oxytocin và cortisol trong nước bọt của 26 người đàn ông và phụ nữ. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra việc sử dụng chăn trọng lực làm tăng nồng độ melatonin trong nước bọt của người tham gia lên khoảng 30%. Tuy nhiên, không có sự thay đổi về lượng oxytocin hoặc cortisol trong nước bọt của họ. Ngoài ra, các nhà khoa học không đo lường được sự thay đổi trong hoạt động của hệ thần kinh giao cảm.

Chăn trọng lực ảnh hưởng như thế nào đến melatonin?

Benedict không ngạc nhiên khi có bằng chứng cho thấy chăn trọng lực tăng mức melatonin. Ông chia sẻ: “Ngoài ánh sáng, ăn uống và hoạt động thể chất, việc sử dụng một tấm chăn nặng thúc đẩy việc giải phóng melatonin vì nó tạo áp lực lớn hơn lên cơ thể".

Tiến sĩ Rafael J. Sepulveda, Giám đốc y tế của Trung tâm Quản lý Cân nặng & Giấc ngủ Y tế Sleep Fit ở Sonoma, California, cho biết dùng chăn trọng lực để kích thích áp lực sâu sẽ giảm kích thích tế bào thần kinh giao cảm, có nghĩa là người đắp sẽ ít bị thức giấc hơn khi ngủ. Đây có thể là yếu tố tạo ra sự thay đổi ở mức melatonin.

Ông chia sẻ: “Ngay cả khi cách chăn trọng lực ảnh hưởng đến giấc ngủ vẫn chưa được làm rõ, có thể nói rằng về mặt lâm sàng, kích thích áp lực sâu mang lại một số lợi ích cho giấc ngủ. Tôi tin rằng chăn trọng lực có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ nhất định”.

Ông Benedict cho biết cần phải có những thử nghiệm lớn hơn, “bao gồm cuộc điều tra xem chăn trọng lực có tác động lên melatonin trong thời gian dài hay không”.

Tiến sĩ Sepulveda muốn xem sự thay đổi nồng độ melatonin và cortisol ở cùng một đối tượng trong suốt cuộc đời hoặc đo lường chúng ở các đối tượng với nhiều độ tuổi. Bởi vì với quá trình lão hóa bình thường, rối loạn giấc ngủ dường như phổ biến hơn ở người cao tuổi”.

Theo zingnews