leftcenterrightdel
 Nấm là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Ảnh - AI: Ngọc Thùy

Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp vitamin D ở nấm

Bà Shubha Ramesh L - chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện DHEE (Bengaluru, Ấn Độ) - cho biết, nấm là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời.

Quá trình tổng hợp vitamin D xảy ra khi ergosterol, một hợp chất có trong nấm, được chuyển đổi thành vitamin D2 khi tiếp xúc với tia UV từ mặt trời.

“Quá trình này có phần giống với cách da người tổng hợp vitamin D3 khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời”, bà Shubha Ramesh L nói và phân tích thêm, trong khi da người chủ yếu tổng hợp vitamin D3, thì thực phẩm từ nấm sẽ sản xuất vitamin D2. Hiệu quả và loại vitamin D được tổng hợp khác nhau, với D3 thường hiệu quả hơn trong việc tăng và duy trì mức vitamin D trong máu người so với D2.

Phơi nấm ngoài nắng có đảm bảo được mức tổng hợp vitamin D ổn định?

Theo vị chuyên gia dinh dưỡng, hiệu quả tổng hợp vitamin D trong nấm có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố bao gồm loại nấm, thời gian và cường độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vị trí địa lý và thời điểm cụ thể trong năm.

Ví dụ, mức bức xạ UVB rất quan trọng đối với quá trình tổng hợp vitamin D và nó thấp hơn trong những tháng mùa đông và ở những vùng xa đường xích đạo hơn.

Một số loại nấm, như nấm maitake và nấm portobello có khả năng tổng hợp vitamin D tốt hơn do có nồng độ ergosterol ban đầu cao hơn.

Thời gian phơi nắng để tối đa hóa quá trình tổng hợp vitamin D

Bà Shubha giải thích, lượng vitamin D trong nấm tăng đáng kể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu cho thấy việc phơi nấm dưới ánh nắng mặt trời vào giữa trưa trong khoảng 1-2 giờ có thể làm tăng đáng kể hàm lượng vitamin D của nấm.

Để tối đa hóa quá trình tổng hợp vitamin D mà không ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của nấm, bà Shubha khuyến cáo cần duy trì sự cân bằng vì tiếp xúc quá nhiều với nắng có thể dẫn đến khô và phân hủy chất dinh dưỡng.

Hàm lượng vitamin D trong nấm phơi nắng so với các nguồn vitamin D khác

Theo bà Shubha, nấm phơi nắng có thể cung cấp một lượng lớn vitamin D2, nhưng khả dụng sinh học và hiệu quả của vitamin D2 thường được coi là thấp hơn vitamin D3 có trong các sản phẩm từ động vật và thực phẩm bổ sung.

“Chỉ dựa vào nấm phơi nắng để có vitamin D có thể không đủ cho tất cả mọi người. Thực phẩm tăng cường và thực phẩm bổ sung cung cấp liều lượng vitamin D3 được kiểm soát sẽ đáng tin cậy hơn”, bà Shubha nhấn mạnh.

Theo laodong