leftcenterrightdel
 

Một hôm, cháu gặp một tên ngồi trên xe máy. Hắn kéo khóa quần xuống nghịch “thằng nhỏ”, gọi cháu để cháu chú ý. Cháu nghĩ tên này chắc bệnh gì đó về tâm lý chứ người bình thường chẳng ai làm vậy nên ngó lơ; đi xa rồi vẫn cảnh giác ngoái lại trông chừng xem hắn có đi theo mình không thì thấy một bạn gái khác cũng bị gọi nhìn như vậy. 

Có lần trên đường đi học về, cháu bị một người lạ mặt bám theo. Cháu chạy nhanh thì anh ta chạy nhanh, chạy chậm lại anh ta cũng giảm ga. Nhìn vào gương chiếu hậu, cháu phát hiện anh ta đang mở quần và chạy ép sát vào xe cháu. Cháu sợ đến nỗi lạc tay lái và té xe. Cháu phải làm gì khi gặp cảnh này?

Một nữ sinh viên năm nhất Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TPHCM)

Mấy người quái đản mà cháu gặp bị mắc chứng “phô dâm” (Exhibitionism) - một dạng lệch lạc tình dục khi thích trưng vùng kín của mình cho người khác xem hoặc tự kích thích bộ phận sinh dục của mình giữa nơi công cộng, thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. 

Khoảng 1/3 đến một nửa phụ nữ đã từng gặp những kẻ ấy, ngay cả khi đi thành nhóm cũng có thể gặp một người đứng ở chỗ vắng, làm bộ hỏi giờ hoặc nhờ chỉ đường và khi các em gái dừng lại trả lời, hắn liền lộ thân. Có kẻ cả gan rình rập “khoe hàng” ngay tại ký túc xá sinh viên, bến xe… Có trường hợp chúng cải trang thành nữ, rình mò trước cửa nhà vệ sinh nữ, đợi lúc thuận lợi sẽ “hiện nguyên hình”.

Những kẻ phô dâm chỉ cần nhìn thấy vẻ ngượng ngùng, sợ hãi, hoảng hốt, phản ứng mạnh của “con mồi” là đủ thỏa mãn chứ không nhằm mục tiêu tấn công tình dục. Thủ phạm biết hành vi này là sai trái nên cũng rất sợ bị phát hiện, bị bắt. 

Ngày nay, một số kẻ biến thái còn thực hiện hành vi phô dâm trực tuyến bằng cách dùng webcam để “khoe hàng” trên mạng hoặc đăng ảnh nóng của mình lên rồi ngồi chờ phản ứng của cộng đồng mạng.

Nhiều em gái sợ hãi, xấu hổ không dám phản ứng, cũng không nói cho cha mẹ biết vì nghĩ những gì dính líu tới tình dục đều khó thanh minh, giải thích dù cảm thấy bị xúc phạm, ghê tởm, ám ảnh. 

Gặp phải đối tượng này, cháu đừng hốt hoảng, sợ hãi mà hãy xài “chiêu BB”:

- Bình tĩnh: Đây là hành vi lệch lạc tĩnh, tức là đối tượng không có ý tấn công “cướp - giết - hiếp”. Họ bệnh hoạn, đâu xứng để cháu mắc cỡ? Cháu cũng đừng lờ đi vì tình trạng đó sẽ tiếp diễn với mình và mở rộng ra nhiều nạn nhân khác. Chỉ cần thản nhiên.

- Bất ngờ: Đưa điện thoại lên chụp mặt kẻ ấy và “tang vật”, gọi điện thoại cho bảo vệ. Tùy tương quan lực lượng và “vũ khí” trong tay mà cháu áp dụng “biện pháp quân sự”: dùng cán dù/chai nước đập/chọc thẳng vào “chỗ đó” của hắn, rút guốc/giày phang vào “ngã ba”… Nhiều người khuyên không nên động thủ nhưng kinh nghiệm cho thấy biện pháp cứng rắn, bất ngờ rất hiệu quả, kẻ đó thường trở tay không kịp còn người lâm nạn hả dạ, hết ức chế. 

Trên chuyến xe buýt đông đúc, một phụ nữ luống tuổi thấy một cô gái trẻ bị quấy rối đã bảo nhỏ: “Đừng sợ, để tôi xử lý”. Bà quờ tay tóm gọn 2 “bên” của kẻ “khoe hàng” bóp mạnh. Kẻ biến thái ú ớ, xanh mặt, mắt trợn ngược khiến mọi người xung quanh tưởng hắn bị… trúng gió. 

Một bạn gái đi xe buýt bị áp sát, gí nòng “súng” vào vòng 3 đã nhanh trí xoay người, dùng chai nước đập mạnh và hét lên: “Đồ bệnh hoạn!”. Kẻ kia bị đau, vội ôm “con chuột”, không kịp trở tay.

Cháu nên phòng xa bằng cách hạn chế đi một mình ở những khu vực từng được cảnh báo có hành vi phô dâm. Quan sát xem đối tượng nào lảng vảng xung quanh có dấu hiệu khả nghi (ăn mặc khác thường, mang khẩu trang, kính đen, mũ sụp xuống che mặt…) để cảnh giác. Chẳng may gặp phải chúng khi đang chạy xe trên đường, đừng mất bình tĩnh mà hãy rẽ vào cửa tiệm/nhà dân gần đó hoặc hét to như bị cướp giật. 

Ca sĩ, thi sĩ da màu Maya Angelou (1928-2014, người Mỹ) - đã đúc kết: “Phụ nữ khôn ngoan không muốn làm kẻ thù của bất cứ ai, cũng không chấp nhận làm nạn nhân của ai cả”.

Theo phụ nữ TPHCM