Con vừa bị bỏ rơi sau mối tình mấy năm, không thể cùng nhau đi đến cùng do cảm xúc của người kia không còn. Con vật vã suốt những ngày qua. Quá khứ bên nhau vẹn nguyên chưa từng có lỗi lầm, vậy mà tương lai ước hẹn đã không còn. Con vẫn luôn yêu bạn ấy tha thiết, đổi lại, giờ đây bạn ấy đối với con ơ hờ, nguội lạnh, chỉ có một lời giải thích: “Đã hết yêu rồi”. 

Con vẫn loay hoay không biết những ngày tới phải thế nào…

Một em gái 18 tuổi giấu tên 
(thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng)

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhiều cô gái cũng từng trong tình huống giống cháu bây giờ, loay hoay tìm cách để không làm bản thân chìm xuống theo nỗi buồn khi là người “bị bỏ lại phía sau”. Thế mà, chỉ sau một thời gian, họ cảm thấy mình sống tốt lên và cảm ơn cuộc chia tay ấy vì đã tạo ra bước ngoặt lớn của đời họ.

Không phải cứ có biến cố tiêu cực xảy ra mới khiến một cặp đôi chia tay. 2 người có thể “đường ai nấy đi” khi không còn duy trì được ngọn lửa thân mật và đam mê, cũng như để tuột mất sợi dây cam kết đã cột họ với nhau.

Để chiến đấu với sự loay hoay trong những ngày tới, cháu có mấy việc cần làm:

- Nhìn thấy sự lành mạnh trong quyết định của bạn ấy - người đã cảm nhận trước cháu về mối quan hệ đã đến giai đoạn thoái trào, nó không khiến 2 cháu cãi nhau để gọi là “mâu thuẫn”, cũng không khiến tâm trạng tồi tệ để gọi là “chán yêu”, nó là sự lụi tàn của một đống lửa. Cháu nên mừng là bạn ấy đã chọn chấm dứt mối quan hệ chứ không kéo dài trong sự mập mờ chẳng đi đến đâu.

Hãy nhớ đến những điều tích cực cháu có được kể từ khi yêu bạn ấy, không phải để luyến tiếc hay níu kéo mà để trân trọng và tử tế với ký ức của mình. Từ đó cháu sẽ thấy chọn dừng lại là cách tốt nhất để không mất nốt sự tôn trọng dành cho nhau.

- Ngừng dằn vặt bản thân (nghĩ rằng mình không đủ tốt, không xứng đáng để được người khác yêu thương). Đừng cố hàn gắn những gì đã vỡ. Hãy thả trôi mấy năm yêu đương, chấp nhận 2 người không còn là người yêu của nhau nữa. Có một câu nói thú vị: “Nếu nút thắt trong lòng không thể gỡ được, hãy buộc nó thành chiếc nơ xinh”.

- Chớ dại dột phóng đại cảm xúc tiêu cực lúc này. Hãy biến nỗi buồn chán vì bị bỏ rơi thành động lực để trưởng thành và tự tin hơn, tránh để chúng khiến cháu trở nên yếu đuối, sợ hãi, kém cỏi. Chẳng hạn theo đuổi những mục tiêu mình muốn, tìm kiếm và kết bạn với những người có cùng niềm đam mê/quan điểm để cuộc sống không chỉ xoay quanh 1 người hay 1 mối quan hệ như trước.

Thay vì ngẫm nghĩ về những sai lầm của mình hoặc tự hỏi “liệu anh ấy có đau khổ vì xa mình”, hãy thử làm điều gì đó một mình. Một cách thực sự thú vị để làm điều này là hẹn hò với chính mình: mặc trang phục yêu thích, đến một trong những tiệm ăn yêu thích, thử 1 món mới, xem 1 bộ phim hài, tham gia 1 khóa học…

- Hãy biến độc thân thành cơ hội tốt để phát triển bản thân. Nếu cháu hoàn thiện bản thân thì cơ hội đến với cháu cũng nhiều hơn và cháu chẳng cần phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Khi cháu có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm sống và định hướng rõ ràng cho tương lai, người phù hợp với cháu sẽ xuất hiện. 

Ta thường được khuyên rằng phải yêu thương người khác nhưng lại quên rằng còn 1 người luôn rất cần yêu thương và chăm sóc mỗi ngày. Đó là chính mình. Cho dù hôm nay cháu có đau lòng bao nhiêu thì khi bình minh thức dậy, hãy đặt cảm xúc ấy sang một bên, mỉm cười bước ra ngoài. 

“Sau tất cả, mai là một ngày mới” - câu nói của cô tiểu thư xinh đẹp Scarlett O’Hara trong phần kết của tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió (tác giả Margaret M. Mitchell) đã truyền cảm hứng đến hàng triệu người. Ngày mai rồi sẽ khác! Chúc cháu tiếp tục bước đi thật can đảm trên con đường của mình.

Theo phụ nữ TPHCM