leftcenterrightdel
Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến làn da của bạn do sự thay đổi hormone.. Đồ hoạ: Thuỳ Dương 

Các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt và tác động lên làn da

Giai đoạn kinh nguyệt

Giai đoạn này bắt đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài khoảng 3 – 7 ngày. Tiến sĩ Sukirti Jain, Chuyên gia tư vấn Sản phụ khoa (Ấn Độ) cho biết: "Nồng độ hormone, đặc biệt là estrogen và progesterone, ở mức độ thấp, có thể gây ra một số tác động lên làn da của bạn".

Tình trạng da: Estrogen thấp có nghĩa là sản xuất collagen giảm và quá trình thay đổi tế bào da chậm hơn, có thể dẫn đến làn da thiếu sức sống.

Độ nhạy cảm: Trong thời kỳ kinh nguyệt, da có thể nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng. Nếu bạn hay mắc các tình trạng như bệnh chàm hoặc bệnh trứng cá đỏ, chúng có thể bùng phát vào thời điểm này.

Mụn cá: Tỷ lệ testosterone-oestrogen tăng tạm thời trong thời kỳ kinh nguyệt có thể kích hoạt sản xuất dầu dẫn đến mụn trứng cá hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá hiện có.

Sau kỳ kinh nguyệt:

Sau kỳ kinh nguyệt, giai đoạn nang trứng bắt đầu hình thành. Trong thời gian này, nồng độ estrogen tăng dần, đạt đỉnh ngay trước khi rụng trứng. đây là một trong những giai đoạn tốt nhất cho sức khỏe làn da.

Tình trạng da: Estrogen cung cấp sản phẩm sản xuất collagen, tăng độ dày của da và cải thiện khả năng giữ ẩm, mang lại làn da rạng rỡ, căng mọng và nhẹ nhàng nước hơn.

Cải thiện da: Nồng độ estrogen cao thúc đẩy thay tế bào da nhanh hơn, giúp da thư giãn, sáng và đều màu hơn.

Sản xuất dầu cân bằng: Không giống như giai đoạn trước, sản xuất dầu có xu hướng được điều chỉnh tốt trong giai đoạn này trình trạng mụn cá và da dầu sẽ giảm rõ rệt.

Giai đoạn rụng trứng:

Trong giai đoạn này, estrogen đạt đỉnh và lượng testosterone cũng tăng nhẹ.

Tăng độ rạng rỡ: Nồng độ estrogen khiến làn da của bạn trở nên đẹp nhất trong thời kỳ rụng trứng. Điều này là do estrogen kích thích lưu thông máu, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và oxy hơn cho các tế bào da.

Tăng sản xuất dầu: Testosterone tăng nhẹ trong quá trình rụng trứng khiến tặng nhẹ dầu trên da có gây ra tình trạng mụn trứng cá.

Giai đoạn hoàng thể:

Giai đoạn hoàng thể xảy ra sau khi rụng trứng và kéo dài cho đến khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của bạn. Giai đoạn này, mức độ progesterone tăng không đáng kể, trong khi nồng độ estrogen giảm dần. Những thay đổi nội tiết tố này có thể dẫn đến những thay đổi đáng chú ý nhất trên da của bạn.

Mụn cá và sừng: Theo Tiến sĩ Jain, progesterone kích thích sản xuất bã nhờn có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc gây mụn trứng cá.

Sưng phù và viêm: Thay đổi hormone góp phần làm tăng tình trạng viêm liên quan đến mụn trứng cá trên da trong giai đoạn này.

Theo laodong